Thời kì thực hành thủ tục hành chính về tiếp cận điện năng đã giảm từ 18 ngày xuống còn 8,15 ngày ở các đơn vị điện lực.
PC Đà Nẵng quyết tâm rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng phục vụ quý khách sử dụng điện
Thực hành Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ và Quyết định số 3575/QĐ-BCT ngày 23/4/2014 của Bộ Công Thương về những nhiệm vụ, giải pháp chính yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhà nước; trong đó có nhiệm vụ “Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với các công ty, dự án đầu tư xuống còn tối đa là 70 ngày”, Bộ Công thương nghiệp đã ban hành Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 quy định một số nội dung rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng.
Chi tiết, thời gian tiếp cận điện năng của quý khách hàng mua điện đề xuất đấu nối vào lưới điện trung áp được rút xuống còn từ 36 - 41 ngày trong năm 2015 (trong đó, thời gian thực hiện thủ tục của các cơ quan quản lý giang sơn là 18 - 23 ngày, thời gian thực hiện thủ tục của các đơn vị điện lực là 18 ngày). Từ tháng 7/2015 tới nay thì thời gian thực hành thủ tục của các doanh nghiệp điện lực là 8,15 ngày. Đây là thay đổi lớn về cách tân thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cụ thể là phù hợp kết quả kiểm tra các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 của Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) mới thông báo đối với 189 nền kinh tế trên trái đất trong đó có kết quả kiểm tra về chỉ số tiếp cận điện năng; các nguyên tố về thời gian tiếp cận điện năng và phí tổn thực hành đều có cải thiện so với năm 2014. Đạt kết quả đánh giá này, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so cùng năm 2014 và đứng ở vị trí 108/189. Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam là chỉ số có kết quả đổi thay tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nội dung đối mới của nghề điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện. Trong đó, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN và các đơn vị chức năng tác động) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Campuchia, Myanmar và Lào.
Ở Hội nghị chuẩn hóa chuỗi thủ tục hành chính về dán nhãn năng lượng và tiếp cận điện năng được tổ chức mới đây, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra những giải pháp nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng hơn nữa như: Thực hiện phương châm "dễ tiếp cận, dễ tham dự, dễ giám sát"; tăng cường thực hiện cơ chế 1 cửa đối cùng mọi giao dịch của khách hàng; không ngừng công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục, đơn giá, định mức hay xây dựng các thiết kế mẫu cho quý khách chọn lựa...
EVN cũng kiến nghị các cơ quan Trung ương và các địa phương một số nội dung như: Sửa đổi Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 phù hợp hướng chuyển thành hậu kiểm đối với nội dung công nhận đáp ứng quy hoạch các công trình Trung áp; UBND các tỉnh/ thị thành phê duyệt bỏ hay chuyển sang hậu kiểm đối với các thủ tục Thỏa thuận khu vực cột /trạm điện và hành lang lưới điện, cấp phép thi công công trình xây dựng, kế hoạch che đậy môi trường hoặc gộp các thủ tục làm một để thực hành đồng thời cùng một cơ quan đầu mối thích hợp cơ chế "1 cửa liên thông"; UBND các tỉnh/ thành phố lãnh đạo các Sở/ Ban/ Ngành thực hiện đúng các nội dung tại Điều 5 của Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014. Cụ thể: Ban hành quy định về thời gian giải quyết thủ tục thỏa thuận nơi cột/ trạm điện và hành lang lưới điện (<=05 ngày làm việc đối cùng lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối với lưới điện trung áp đi ngầm); Ban hành quy định về thời kì giải quyết đối với thủ tục cấp phép thi công xây dựng công trình điện (<=07 ngày làm việc đối với lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối với lưới điện trung áp đi ngầm).
Có thể thấy, đối mới cách tân thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giang sơn là nhiệm vụ không chỉ của riêng các công ty Điện lực nhưng là sự hợp sức, thống nhất thị trường Hà Nội và đồng hành của các cơ quan hành chính. Vì vậy đòi hỏi các cơ quan, doanh nghiệp phải không ngừng cố gắng để cải thiện hơn nữa môi trường làm việc, thủ tục hành chính... để mỗi bước nâng cao chất lượng tốt nhất dịch vụ quý khách hàng, cải thiện độ tin cậy phân phối điện, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm sử dụng cho càng ngày càng tốt hơn đề xuất của quý khách hàng và xã hội.
Xem nhiều hơn: sản xuất vỏ tủ điện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét