Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Kiểm soát chặt đầu tư và nợ công, bảo đảm bình yên vốn đầu tư

(Công lý) - Sáng 1/11, các đại biểu Quốc hội tập trung đàm luận tại phiên bàn luận tại hội trường về mục tiêu, xác định phương hướng huy động, sử dụng vốn mượn và quản lý nợ công thời kỳ 2016-2020; chiến lược đầu cơ công trung hạn (ĐTCTH) thời kỳ 2016-2020 của Chính phủ.

Phổ quát công trình vung phí, “đắp chiếu”

Theo Lên tiếng của Chính phủ, tổng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn NSNN quá trình 2016-2020 là 2 triệu tỷ đồng. Vốn ngân sách Trung ương 1.120 nghìn tỷ đồng, trong đó: Đề phòng (chưa phân bổ) 112 nghìn tỷ đồng, bằng 10% tổng số vốn ngân sách Trung ương để xử lý các điều nảy sinh theo pháp luật của Luật Đầu cơ công; vốn đầu cơ bằng phẳng ngân sách địa phương: 880 nghìn tỷ đồng.

Đầu cơ công thời kỳ này là quan trọng, song Chính phủ cũng đã nêu ra những gian khổ hiện nay. ngừng thi côngĐây là, do phẳng phiu NSNN còn gian truân, ý định chi nhiều lần lớn, nên khả năng cân đối nguồn vốn đầu cơ NSNN còn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 25% tổng chi ngân sách Nhà nước, thấp hơn so với giai đoạn trước. Kế hoạch 2016-2020 chỉ sắp xếp được khoảng 40% vốn ngân sách Trung ương cho 21 chương trình mục tiêu đã được Chính cu lỉ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 73/NQ-CP/2016 của Chính cu lỉ. Chưa giải quyết được trạng thái mất bằng phẳng của đầu tư tài chính ngân sách Trung ương trong yếu tố kiện các tiêu chí, nhiệm vụ tiếp tục tăng cao trong khi bằng vận vốn đầu tư lại bị giảm xuống. Và, phổ thông dự án vội vàng, trung tâm chưa bằng vận được vốn chiến lược đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 do kỹ năng bằng phẳng nguồn vốn eo hẹp.

 Ủy ban TCNS của Quốc hội bình chọn, việc xây đắp kế hoạch ĐTCTH phải thích hợp với chiến lược phát hành kinh tế - phố hội 5 năm 2016-2020, chiến lược tạo ra của từng ngành, lĩnh vực, địa phương; phải gắn với Kế hoạch nợ công và nợ nước ngoài của nước nhà giai đoạn 2011-2020 và góc nhìn đến năm 2030... Trong bối cảnh NSNN và thực trạng nợ công bây giờ, việc xây dựng ý tưởnrg ĐTCTH phải phù hợp với kĩ năng bằng phẳng từ nguồn NSNN, lưu tâm lôi cuốn vốn trong khoảng các thành phần kinh tế khác, dự đoán đúng mực tác động của kinh tế trái đất liên quan tới kỹ năng vận động vốn đầu tư nước ngoài, đảm bảo các phẳng phiu vĩ mô, đặc biệt phải giữ vững an ninh nợ công, giảm bội chi ngân sách.

Luận bàn về nội dung này, rộng rãi đại biểu Quốc hội (ĐB) cho rằng, đầu cơ công đã góp phần cải thiện và phát triển vượt trội chuỗi hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đắc lực xúc tiến tái cơ cấu nền kinh tế bây giờ. Trong thời điểm qua, từ vốn đầu tư đầu cơ công, phổ thông tòa tháp cần thiết đã được xong xuôi, đưa vào sử dụng phát huy công dụng tốt, dịch vụ tương lai sản xuất kinh tế - xã hội quốc gia. Tuy nhiên, không những thế, hiệu quả vẫn chưa cao, vẫn còn trạng thái bố trí vốn cho dự án chưa chứng nhận; phê phê chuẩn dự án khi chưa cân đối đủ vốn, đủ nguồn lực…

ĐB Hoàng Văn Cường (TP. Thủ đô) cứ liệu, có không ít công trình đầu cơ công hàng nghìn tỷ đồng rơi vào trạng thái “đắp chiếu” không có khả năng thu hồi vốn, như đạm Ninh Bình, xơ sợi Đình Vũ, gang thép Thái Nguyên, bột giấy Phương Nam - Long An, nhiên liệu sinh vật học Bio-Ethanol Dung Quất… Đa dạng công trình đã được đầu tư với một lượng vốn rất lớn lấy trong khoảng ngân sách nhưng không mang đến hiệu quả kinh tế - phường hội...

Kiểm soát chặt đầu tư và nợ công, đảm bảo an ninh tài chính

Bộ trưởng Bộ Vốn đầu tư Đinh Tiến Dũng phát biểu

Duyên do của trạng thái trên là do chất lượng công việc chuẩn bị, đánh giá dự án còn thấp. Phổ quát dự án chưa được chuẩn bị kỹ đã được phê phê chuẩn để đưa tham gia ghi vốn đầu cơ, dẫn đến hiện trạng giải ngân lờ lững, dự toán không đủ phải nhân tố chỉnh rộng rãi lần không có tài chính đầy đủ dẫn tới kéo dài thời gian đầu tư, khiến tăng chi tiêu, đủng đỉnh đưa vào khai thác làm giảm hiệu quả đầu tư. Hình như, phổ biến công trình do thả lỏng quản lý giai đoạn đầu cơ xây dựng, sử dụng quy trình công nghệ và các trang thiết bị lỗi thời dẫn tới thất thoát tiền vốn trong giai đoạn triển khai. Bởi vậy, đã đến lúc phải nghiêm trang đưa ra danh sách và khiến cho rõ bổn phận của các chủ thể nhập cuộc tham gia quá trình phê duyệt, sử dụng đầu cơ công, ĐB Cường nêu quan điểm.

Ủy ban TCNS cũng nghĩ rằng, việc phân bổ vốn phải đúng đối tượng, thích hợp với nguồn lực vốn đầu tư, tài năng bằng phẳng từ nguồn NSNN; hệ thống tiêu chí phải chi tiết, công khai, sáng tỏ, hợp lý; việc sử dụng vốn đầu tư phải hiệu quả, dè xẻn, giữ vững bình yên nguồn vốn tổ quốc, không ảnh hưởng tới tiêu chí giảm bội chi NSNN đến năm 2020 dưới 4% GDP.

Giám sát nghiêm ngặt việc đầu tư dùng vốn mượn

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng nhấn mạnh đến quan niệm của các ĐB, đó là, trong bối cảnh nợ công đẩy mạnh, tiệm cận với ngưỡng chuẩn y, có nguy cơ ảnh hưởng đến bình yên nguồn vốn quốc gia và tình hình giải ngân vốn vay còn nổi lên phổ thông bất cập, hạn nhạo báng thì cần thắt chặt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc kiểm tra, giám sát đối với việc huy động, quản lý, sử dụng vốn mượn. Chính phủ cần lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chấp hành nghiêm trang các qui định can dự đến vấn đề này.

Trước đây, một vài ĐB đã phân bua thấp thỏm khi nợ công tăng mạnh, sức ép trả nợ lớn và đề xuất làm cho rõ nguyên người tình trạng này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng công nhận, nhận định nợ công đẩy mạnh và khiếp sợ của các vị ĐB là đúng. Qua theo dõi cho thấy, nợ công 2001 là 36,5% GDP, 2005 là 40,8% GDP, tới 2010 là 50% và 2015 đã là 62,2phần trămGDP. Quy mô nợ công 2015 khoảng 2,68 triệu tỷ đồng gấp 2,3 năm 2010 và 4,8 lần 2011. Tốc độ tăng nợ công 2011 - 2015 bằng 18,4% một năm, gấp 3 lần phát triển kinh tế giai đoạn này là 5,91%.

Căn do của trạng thái trên là do vững mạnh kinh tế không đạt chiến lược. Đại hội Đảng XI nêu cố gắng đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế là 7 - 7,5% nhưng sau đó, Quốc hội đã quyết định chỉ tiêu GDP 6,5 - 7% một năm. Mặt khác, trong thực hiện trị giá GDP không đạt như dự toán, khiến cho tỷ lệ nợ công tăng lên (năm 2015 nợ công ngày càng tăng 0,9% so với GDP dự toán). Duyên do thứ nhì là tái cơ cấu đầu cơ công, công ty Nhà nước, ngân hàng đều không đạt yêu cầu khi mà 5 năm qua giảm thu để thúc đẩy đóng chai, giá dầu thô giảm...

Phần chi ngân sách, chi thường xuyên đã lên tới 67,8%, tăng 8% so với quá trình trước và chi cho con người ảnh hưởng đến 7/10 của tăng chi nhiều lần. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thi hành nghị quyết của Đại hội Đảng, về đầu tư kết cấu hạ tầng các con phố bộ, xoá đói giảm có năng lực tài chính thấp... trong giai đoạn này Chính phủ đã trình Quốc hội phát triển trái khoán Chính phủ 2012 -2014 thêm 225.000 tỷ, 2014 - 2016 thêm 170.000 tỷ, tăng tỷ trọng bội chi ở mức cao để tăng cho đầu cơ phát hành. 

Giải pháp trong thời gian đến, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho nhân thức, sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế giễu điều hành nợ công, ngân sách và sẽ trình Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý nợ công. Hiện, Bộ Nguồn vốn đang rà soát lại chiến lược nợ công và chế độ về thuế theo Đề án bảo đảm bình an nợ công và việc này đã lên tiếng Bộ Chính trị. Dường như đó, sẽ tái cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng nợ trong nước (tái cơ cấu lại kỳ hạn, lợi nhuận suất nợ công) và giảm dần nợ nước ngoài. Thời điểm này, nợ nội địa đã lên hơn 50% và nợ nước ngoài có 43%.


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét