Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nga thí điểm động cơ scamjet

(Vũ khí) - Dù động cơ scramjet được biết tới rộng rãi trên công cụ X-51A của Mỹ, nhưng từ những năm 1968, Nga đã khởi đầu phân tích và thể nghiệm với công nghiệp này.

Tham gia năm 1991, Nga là nước trước tiên làm cho động cơ scramjet có thể khai hỏa với tốc độ nhanh trong môi trường (chẳng hề trên giấy). Ngày 17/11/1992, cuộc thử nghiệm đã diễn ra gần Priozersk, tại Kazakhstan. Vào 17 giây trước khi đạt đến độ cao 85.306 feet (gần 30.000 mét), động cơ scramjet khai hỏa ở tốc độ March 3.5 khi đốt khí ở tốc độ dưới tốc độ âm thanh từ từ 6-7 giây.

Sau đó động cơ này chuyển sang đốt khí ở tốc độ siêu âm và chạy trong vòng 15 giây. Một năm lúc trước Nga cũng đã thí nghiệm thắng lợi khiến cho động cơ scramjet khởi động và chạy trong vòng 5 giây. Nga đã mở màn chương trình phân tích scramjet từ năm 1968. Cho tới 1992, Nga đã thực hiện hơn 100 vụ thử nghiệm.

Trong thời điểm từ 1994 đến 1998, các kỹ thuật gia của tập đoàn NASA Mỹ đã phù hợp tác với các khoa học gia Nga của tổ chức CIAM trong việc thí nghiệm máy bay dùng động cơ scramjet.

My di dau trong nghien cuu dong co scramjet?
Mỹ thể nghiệm công cụ X-51A với động cơ scamjet.

Công đoạn thập niên 1990 là thời kỳ nước Nga thiếu ngân sách cho quân sự vì nền kinh tế Nga chạm mặt khủng hoảng do phải thay đổi từ nền kinh tế tập trung qua nền kinh tế trị trường và vì giá dầu hỏa trên trái đất xuống thấp mà lúc trước Liên Xô sống nhờ tiền xuất Hoa phượng đỏ dầu hỏa. Vì vậy mà chương trình phân tích scramjet của Nga bị ngưng một thời gian tham gia cuối thập niên 1980.

Trong những năm 1990, vài nước Tây phương phù hợp tác, hỗ trợ Nga về mặt vốn đầu tư để được chia sẽ khoa học quân sự của Nga. Trong vụ thí nghiêm scamjet ở Kazakhstan nói trên, nước Pháp đã tạo điều kiện cho Nga 200 ngàn USD nhưng không tham gia về khoa học. Để đổi lại, Nga san sớt các thông tin về thể nghiệm cho Pháp.

Khi chương trình về scramjet của Nga chạm mặt gian nan về vốn đầu tư phải dùng lại, Pháp và Nhật đã định tậu lại các chương trình này để học công nghệ về scramjet. Công ty NASA của Mỹ gửi các nhà công nghệ đến hợp tác với Nga cũng là để học các thành tựu mà Nga đã thực hiện được về động cơ scamjet.

Ví như Nga thành công trong việc phát hành scramjet thì Nga có thể gắn động cơ này tham gia các hoả tiễn liên đất liền mang đầu đạn hạt nhân. Và tương tự, hoả tiễn có thể chuyển hướng một bí quyết linh động, tránh được các hỏa tiễn đánh chặn của Mỹ.

Lúc trước, Nhật cũng đã phóng thử tàu bay scramjet và thắng lợi trong việc khiến cho động cơ khai hỏa trên không trung nhưng máy bay đã bị gãy mũi trong khi bay vì tốc độ quá cao. Nhật hiện đang hiệp tác với Úc trong công cuộc phân tích động cơ scramjet.

TQuốc cũng đang thử nghiệm loại động cơ này tại phòng thí điểm Qian Xuesen National Engineering Science Experiment đặt tại Bắc Kinh.

Vào năm 2007, ba năm sau khi chương trình X-51A của Mỹ thành lập, China tuyên bố sẽ thí nghiệm loại động cơ scamjet với tốc độ March 5.6 trong đường hầm gió tại phòng thí điểm ở Bắc Kinh. Tới đầu năm 2012, China khẳng định rằng sẽ xây dựng đường hầm gió để thử nghiệm với vận tốc March 9.

Động cơ scramjet là động cơ với phòng đốt siêu âm. Động cơ scramjet là động cơ phản lực cũng đốt nhiên liệu rồi phụt ra phía sau để sản xuất sức đẩy phản lực như các động cơ phản lực đamg sử dụng bây giờ.

Nhưng động cơ scramjet không dùng tuyệt bin với các cánh quạt xoay nhanh để ép khí vào phòng đốt mà dùng vận tốc rất nhanh của tàu bay để ép khí tham gia trong phòng đốt của động cơ.

Nhờ không sử dụng cánh quạt để ép khí nên động cơ scramjet không bị sức cản không khí gây ra bởi cánh quạt đang quay. Vì thế động cơ scramjet có thể bay nhanh hơn động cơ phản lực mà các phi cơ hiện nay đang dùng hiện nay gấp nhiều lần.

Clip Mỹ thử nghiệm công cụ X-51A với động cơ scamjet

Chúc Sơn


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét