(Giáo dục) - Nhận trách nhiệm vụ nhân tố giáo viên đi tiếp khách, nhưng Bộ trưởng Phùng Nhạ khiến cho ĐB phản ứng khi coi đó là "vui mắt thôi".
Chẳng thể nói vấn đề giáo viên đi tiếp khách là "vui tươi thôi"
Đại biểu Nguyễn Chiến (Thủ đô) nêu vụ việc hàng chục thầy giáo bị vận động đi tiếp khách ở một bến xe tại Hã Tĩnh gây phản ứng dư luận thời gian qua để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ tư vấn chất vấn |
Giải đáp nhân tố trên, Bộ trưởng cho nhân thức đã mua bán với Chủ toạ tỉnh giấc Hà Tĩnh và đòi hỏi giảng nghĩa rõ. "Đây là vụ việc không chỉ ở một trường của Hà Tĩnh, mà trong thực tế cũng có phổ thông trường thích hợp".
Bộ trưởng nói và cho biết cán bộ địa phương cũng là vui vẻ nhưng lại làm ảnh hưởng đến uy tín nhà giáo vì thế cần phải rút kinh nghiệm. Không để phố hội nóng lên về yếu tố này nữa.
"Cởi mở thì phải có lí, giả dụ linh động mà để thị trấn hội nóng lên tương tự là không được. Trong trường hợp này tôi cũng nhận nghĩa vụ của người đứng đầu ngành nghề trong việc bảo kê lợi quyền của thầy cô".
Không hài lòng với giải đáp của ông Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền khô (Phú Im) giơ bảng dùng quyền bàn cãi.
“Bộ trưởng kiếm được nghĩa vụ, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui miệng thôi. Về giác độ giới, tôi thấy rất đau lòng” - bà Hiền tỏ bày.
Không cấm dạy thêm nhưng phải cấm lợi dụng dạy thêm
Giải đáp nghi vấn của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về trách nhiệm của Bộ trưởng và biện pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định biện pháp gốc là phải điều chỉnh chương trình.
Ông Phùng Xuân Nhạ chắc chắn, trước tiên đó là nhu cầu tự thân và nhưng cái cần chấn chính là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ GDĐT đã ra thông tư 17 để chỉnh đốn vấn đề này, hiện nay việc dạy thêm học thêm đã được chỉnh đốn dần dần.
“Hiện chúng tôi đang định hướng kiểm tra chương trình, khiến cho sao để lược bỏ bớt chương trình không quan trọng để chương trình học nhẹ hơn, thích hợp hơn” - ông nói.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) không đồng ý với cắt nghĩa của Bộ trưởng khi cho rằng không cấm dạy thêm.
"Tôi nghĩ là không cấm dạy thêm học thêm là đúng, nhưng phải cấm tình trạng lợi dụng dạy thêm học thêm gây giận dữ xã hội. Chẳng hạn vài thầy cô không dạy hết nội dung chương trình ở lớp mà để về nhà dạy, hoặc là khi rà soát sinh viên thì lại rà soát kiến thức dạy thêm".
Vị đại biểu buộc phải phải có giải pháp chấn chỉnh, giảm thiểu gây giận dữ, tạo gánh nặng cho xã hội và gia đình, học sinh.
Đáp lơi đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích lại: "Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm hợp lý, có ý định đường đường chính chính và tự nguyện".
Còn về trách nhiệm của Bộ trưởng, tôi đã nhận thức rằng thời gian qua đã có lãnh đạo, nhưng đến đây cần chỉ huy sâu sát hơn, quyết liệt hơn, trong đó có phối hợp với chính quyền địa phương.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thì nêu: "có địa phương cấm dạy thêm, học thêm, nhưng phụ huynh khách hàng nào cũng phải “tình nguyện” – kí yêu cầu ở trọng điểm ma để con em nhập học ở chính trường đó. Nhiều người nói rằng “trẻ con vn không có tuổi thơ”.
Đại biểu Phạm Quang Dũng thì ví von chất lượng giáo dục hiện nay còn tồi tệ hơn chất lượng hồi những năm 60-70. Càng cải cách thì chất lượng càng tồi tệ.
"Cử nhân tốt nghiệp tới một cái công văn, giấy mời hội nghị không viết nổi. Chúng tôi huấn luyện 3-5 năm sau mới gọi là tạm bợ được. Tôi nghĩ rằng hiện này học không gắn với hành", ông Dũng nói và đòi hỏi Bộ trưởng phải đưa ra danh sách duyên cớ và giải pháp.
Những nghi vấn trên chưa nhận được câu trả lời từ phía Bộ trưởng.
Học Harvard cũng không có việc khiến ngay
Về câu hỏi liên quan đến nghĩa vụ trước 191.000 sinh viên thất nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ông rất trăn trở về số sinh viên tốt nghiệp không có việc làm.
"Tất nhiên, chẳng phải học sinh nào tốt nghiệp cũng có việc khiến, ngay cả ĐH Harvard cũng vậy, vì cần thời điểm để tiếp cận thực tiễn, phải tập huấn bổ sung thì mới thích nghi được với điều kiện thực tại. Tri thức, kĩ năng trong nhà trường hết sức quan trọng, để sinh viên ra trường chẳng phải mất thời điểm để huấn luyện lại. Giả dụ phải tập huấn lại thì rất phao phí, rất nguy hiểm bởi họ đã được tập huấn những thứ không hữu dụng", Bộ trưởng nói.
Ông cho biết, hiện nay khoảng 300 học sinh trong các trường ĐH tốt nghiệp hàng năm, khoảng 80% là có việc làm cho. Vậy mỗi năm có khoảng 60 em thất nghiệp rồi. Phần lớn học sinh có việc làm ngay rơi tham gia lực lượng các trường top trên, những trường có bề dày trải nghiệm.
Đa số sinh viên chưa có việc khiến, thất nghiệp lâu rơi tham gia lực lượng các trường yếu hoặc mới kiến tạo.
"Tôi rất trằn trọc về điều này. Tới đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ tập trung siết chặt điều hành chất lượng huấn luyện, không chỉ chất lượng đầu vào mà cả chất lượng đầu ra vì lâu nay chất lượng đầu ra chúng ta chưa lưu tâm lắm” - Bộ trưởng Nhạ nói.
Ông Nhạ cũng nói thêm rằng học sinh ra trường có việc làm hay không còn dựa vào vào rộng rãi nhân tố nữa, ví dụ như sự phát triển của doanh nghiệp, hoạt động mua bán. chậm tiến độ là những trở ngại do các bộ trưởng khác đảm nhận, sẽ tư vấn thêm với Quốc hội.
Có thể bạn quan tâm: váy ngủ gợi cảm hà nội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét