Theo trang quốc phòng bmpd (Nga) ngày 15/11, chiếc MiG-29 vừa bị rơi là version MiG-29KR (1 chỗ ngồi) thuộc Trung đoàn máy bay tranh đấu tàu phi trường số 100, biên chế trên tàu Đô đốc Kuznetsov.
Chiếc máy bay này là một trong số 4 chiếc MiG-29K trên tàu sân bay Kuznetsov. Theo nguồn tin này, chiếc tàu phi trường độc nhất vô nhị của Nga sang Syria mang theo khoảng 10 tiêm kích Su-33 và 4 chiếc MiG-29 (gồm 2 chiếc MiG-29KR và 2 chiếc MiG-29KUBR loại 2 chỗ ngồi) cùng một số trực thăng.
Trang tin bmpd dẫn một nguồn tin không nêu tên cho biết tàu Kuznetsov chở theo 2 chiếc MiG-29KR có số hiệu thân 47 và 49, nhì chiếc MiG-29KUBR số hiệu 52, 53. Một trong 4 chiếc MiG-29K này bị trục sái khoa học ngay trong khoảng đầu chiến dịch và chẳng thể bay.
Theo lý giải của Tin báo National Interest, việc tàu sân bay Nga chỉ đưa số lượng khiêm tốn tiêm kích hạm MiG-29 đến Syria có phổ biến nguồn gốc, trong đó nguồn gốc chính có thể can dự đến nhân tố khoa học và tính hoàn thành của phiên bản thân máy bay này. Vì vậy, chuyến đi Syria có thể được coi là cơ hội vàng cho Nga hoàn thành chức năng đấu tranh và hoàn thành dòng tiêm kích hạm này. Và 4 chiếc mang theo đủ để Moskva có những đánh giá, kết luận của chính mình.
Nhận định của tạp chí Mỹ hoàn toàn có cơ sở bởi ngay trước khi tàu phi trường Đô đốc Kuznetsov cùng tiêm kích MiG-29 tới Syria, Ấn Độ (đối tượng mua hàng độc nhất tìm tiêm kích hạm MiG-29 của Nga) đã kịp phát hiện ra vô thiên lủng lỗi trong thiết kế trên dòng tranh đấu cơ này.
Tờ Indiaexpress dẫn nguồn tin không quân Ấn Độ cho biết, cuối 04 tuần 8/2016, đã xảy ra sự cố bất thần với tàu bay trên hạm MiG-29K. Hình như đang hạ cánh xuống căn cứ ở Visakhapatnam, quan tài nhiên liệu phụ của chiếc MiG-29K đã bị rơi khỏi máy bay.
Dù được coi là sự cố hãn hữu nhưng đây không hề là lần trước tiên chống chọi cơ trên hạm MiG-29K gặp mặt sự cố. Vừa mới đây, các kiểm soát viên thuộc Tổ chức Kiểm toán Ấn Độ (CAG) đã chỉ trích lực lượng hải quân nước này khi đã nhắm mắt đồng ý đưa vào thiết bị 45 tiêm kích hạm MiG-29K tậu trong khoảng Nga trong khoảng năm 2004 trở đi.
Khác biệt, trong một loạt các thông báo CAG trình lên Quốc hội Ấn Độ hôm 26/7 nghĩ là, phần sườn của những chiếc MiG-29K/KUB có quá phổ biến điểm thiếu xót để có thể hoạt động. Cùng với đó là hiệu suất hoạt động của mẫu động cơ phản lực RD MK-33 trên MiG-29K và sau cuối là chuỗi hệ thống kiểm soát bay của số máy bay này.
Cũng theo thông báo này, nhân tố này làm thời điểm bảo trì đối với MiG-29K tăng lên từ 15,93% đến 37,63, khi mà đó con số này đối với MiG-29KUB (phiên bản huấn luyện hai chỗ ngồi) là 21.20% và 47,14%.
Với những lỗi công nghệ này có thể sẽ làm cho giảm đáng kể tuổi thọ hoạt động của những chiếc MiG-29K/KUB vốn có tiêu chuẩn là 6.000 giờ hoặc 25 năm, tuy nhiên nó cũng không thể đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Ấn Độ đối với dòng chống chọi cơ hoạt động trên tàu trường bay. Và đây rất có thể là cội nguồn làm Hải quân Nga vừa vội vàng thông báo gói upgrade bỏ ra cho lão tướng Su-33 - tàu bay đã bị tuyên án tử và thay thế chúng bằng chính MiG-29K.
Xem thêm: váy ngủ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét