Theo đó, tổng số thu cân đối ngân sách trung ương (NSTƯ) là 729.730 tỉ đồng, tổng số thu bằng vận ngân sách địa phương là 482.450 tỉ đồng. Tổng số chi phẳng phiu NSTƯ là 902.030 tỉ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỉ đồng để bổ sung phẳng phiu ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.
Trước đó, tại báo cáo tiếp nhận, giải trình quan điểm đại biểu Quốc hội về cách thức phân bổ NSTƯ năm 2017, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, phổ biến quan niệm đề xuất cân nhắc việc giảm tỉ lệ vấn đề tiết để lại cho ngân sách địa phương như: TPHCM (giảm 5%); Đà Nẵng (giảm 17%). Hà Nội (giảm 7%)…
Lúc trước, tham gia cuối tháng 10.2016, Đoàn ĐBQH TPHCM đã chính thức có văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ hài lòng kiến nghị tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM là 23%, chi tiết văn bản nêu: Trong giai đoạn bình ổn ngân sách 2011 - 2016, tỉ lệ yếu tố tiết ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh là 23%. Tính bằng vận trong cả thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020, ví như ứng dụng tỉ lệ nhân tố tiết 23% như công đoạn trước thì tổng dự toán thu bằng vận ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh là 384.038 tỉ đồng, chỉ đáp ứng được 69,08% dự toán chi phẳng phiu ngân sách thị trấn (555.948 tỉ đồng); TPHCM vẫn còn thiếu nguồn ngân sách rất lớn (171.910 tỉ đồng) để chi cho đầu tư sản xuất.
Tất nhiên, với sự đồng thuận cao, QH đã ưng ý phương án xác định tỉ lệ yếu tố tiết thời kỳ 2017 - 2020 như cách thức Chính phủ trình, tức là Thành phố Hồ Chí Minh được giữ lại 18% ngân sách. UBTVQH cho rằng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn khó khăn, phải đảm bảo bằng vận giữa phát hành kinh tế và giải quyết các nhân tố phường hội, hỗ trợ các địa phương còn gian nan, thì cần có sự chia sớt đồng thuận của các địa phương có tiềm lực kinh tế lớn, cụ thể là Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội.
Trong công bố giải trình nêu, các định mức phân bổ đã có hệ số và mức dành đầu tiên cho các địa phương điều tiết về ngân sách trung ương. Đã dành đầu tiên phân bổ thêm số chi tính theo dân số trong khoảng 30% tới 70%. Riêng Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố khác biệt còn được tăng cao hơn để giải quyết các yếu tố về không gian, thị chính, đảm bảo bình yên trơ trẽn tự cho dân số tại chỗ và dân số vãng lai... Thông báo cũng nêu, dù tỉ lệ vấn đề tiết của TPHCM là 18% nhưng nếu như tính cả khoản bổ sung có chỉ tiêu từ NSTƯ cho ngân sách thị trấn năm 2017 là 7.316 tỉ đồng để chấp hành các dự án công trình quan trọng, thì tỉ lệ vấn đề tiết của Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 22%. Đồng thời, giả dụ tính cả 10.000 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công trình chống ngập và 8.800 tỉ đồng cho 2 bệnh viện tuyến cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh thì tổng mức hỗ trợ từ NSTƯ khoảng 18.800 tỉ đồng cho thành phố.
Phải có chế nhạo tài trong vận hành đập thủy lợi, thủy điện
Ngày 14.11, Quốc hội cũng thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủy lợi. Phổ biến đại biểu (ĐB) cho rằng, cần đảm bảo bình an chặt chẽ của các tòa tháp thủy điện, thủy lợi vì liên quan tới lợi ích của người địa phương, khiến cho sao đảm bảo nước để dịch vụ đóng gói nông nghiệp nhưng giảm thiểu trường phù hợp xả nước vào mùa đồng minh gây thiệt hại đến vùng hạ du. Cho quan niệm về dò hỏi, dò hỏi căn bản về thủy lợi, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Im) nghĩ là, nếu như chúng ta không luật pháp việc trồng rừng để sinh thủy thì không cách nào các nhà cửa thủy lợi sau này sẽ trơ đá, sẽ không còn nguồn nước.
Ông Vân cũng nhấn mạnh: Đơn giản như ở Phú Lặng, đập An Khê - Kanak, mùa hạ vấn đề tiết nước ra các thức giấc phía bắc của Phú Yên ổn, nhưng mùa mưa vừa rồi xả số đông đến 10.000m3/s chỉ huy chính quyền Phú Im không nhân thức. Tôi nghĩ rằng phải có chế tài trong vận hành đập.
ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) cho rằng, phải nhắm tới đa ngành nghề, đa mục tiêu trong thị trấn hội hóa các hoạt động thủy lợi. Khai thác thủy điện, các nhà cửa thủy lợi lớn phải bảo đảm bình an yếu tố biển đập, và trồng rừng phòng hộ.
ĐB Trương Anh Tuấn (Nam Định) đề nghị, phải bồi thường giả dụ gây ra thiệt thòi.
ĐB Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre) nghĩ rằng nhà cửa thủy lợi lớn chẳng những góp phần đảm bảo an ninh, an sinh thị trấn hội, quốc phòng tổ quốc mà phải tranh thủ nguồn lực tự nhiên để phát huy tính năng hiệu quả để đối phó với biến đổi khí hậu diễn ra trong thời điểm tới. Ông Thắng dẫn chứng: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long như tại Đồng Tháp Mười có vai trò giữ nước mùa anh em và xả nước khi khô. Nhưng trong công đoạn phát triển thời gian qua chúng ta đã xả bầy đàn ra Hồ Đông. Vì thế cần bè đảng thì không có bè đảng để người dân tiến công bắt cá cho nên cần khôi phục lại nguồn lợi này, bên cạnh đó còn có vai trò giữ nước chống chuyển đổi khí hậu do vì thâm nhập đậm đà có nước này thì trong mùa khô sẽ yếu tố tiết được.
Giải trình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Tạo ra nông thôn Nguyễn Xuân Cường bộc bạch ý kiến tiếp nhận 22 quan điểm của các vị ĐBQH góp ý cho dự thảo luật. Theo ông Cường, đây là lần trước tiên dự luật được đưa ra xin ý kiến các vị ĐBQH vì thế trên ý thức góp ý trên, công ty soạn thảo sẽ hấp thụ hết các quan điểm để chỉnh sửa lại cho phù hợp, và trình xin quan niệm các vị ĐBQH tại kỳ họp thứ 3 đến.
Bộ Công Thương: Kiên quyết từ chối đầu cơ các công trình có kĩ nghệ nguy cơ tác động đến môi trường
Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có 20 nhà máy nhiệt điện than đang điều hành. Qua rà soát cho thấy, tính đến tháng 11, các nhà máy đã chấp hành vừa đủ việc lập và trình Bộ Khoáng sản và Không gian phê chuẩn y báo cáo đánh giá tác động môi trường. Về quản lý chất thải nguy khốn, kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương - cho thấy: Chất thải nguy hiểm dù đã được giữ vững chặt chẽ, song một vài nhà máy vẫn mắc lỗi, như: Nhặt nhạnh, phân loại chất thải gian nguy chưa triệt để, xây kho lưu giữ chất thải nguy hại không đúng quy định, điều hành chứng từ chất thải gian nguy chưa ngặt nghèo… Bộ Công Thương khẳng định, kiên quyết chối từ đầu tư các công trình có công nghiệp tiềm tàng nguy cơ tác động tới không gian. HỒNG QUÂN
Tham khảo thêm: chuyên seo top google
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét