LTS: Hiện tượng giáo viên chán việc, thiếu động lực trong giảng dạy sinh tồn trong khoảng lâu trong lĩnh vực Giáo dục là một lực cản cho sự tạo ra của nền giáo dục đất nước, quan trọng phải thay đổi.
Trong bài viết này, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Nhiều Huỳnh Thúc Kháng, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đã có cái nhìn thấu đáo về hiện tượng này.
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng gửi đến quý bạn đọc.
Lương thấp, sức ép phổ biến
Theo kết quả khảo sát của tấn sĩ Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, hiện giáo viên đang chịu quá nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ, cụ thể:
“86,6% giáo viên cho rằng công việc sổ sách, giấy tờ quá nhiều; 78% giáo viên cho rằng yếu tố thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến công việc;
66,3% nói việc chưa có chính sách khuyến khích đối với giáo viên tâm huyết, có năng lực cũng là vấn đề họ băn khoăn, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy…”.
Khi được hỏi, nhiều thầy giáo không có động lực cố gắng để có được không gian làm việc tốt hơn, được tăng lương, được thăng quan tiến chức…Vậy nguồn gốc là do đâu?
| Lương thấp được xem là một trong những duyên do khiến giáo viên chán dạy (ảnh minh họa từ giaoduc.net.vn). |
Nguyên do được chỉ ra, vì trong ngành nghề giáo dục cũng như phổ biến lĩnh vực nghề khác của Nhà nước, nhịn nhường như thầy giáo có tham gia mà không có ra.
Thầy giáo đi dạy không cạnh tranh, không có thải trừ, mặc dù người đó khiến cho không được, dạy không chấm dứt.
Người làm việc tâm huyết, nhiệt tình, hiệu quả cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.
Người cứ tà tà làm việc, thiếu nhiệt tình, hiệu quả thấp cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.
Hơn nữa, cơ chế thi đua, ca ngợi thưởng chậm rì rì cải tiến, thầy giáo đạt thành quả tuyệt vời được nâng lương thưởng mấy trăm ngàn đồng.
Điều này chẳng khác là mấy so với thầy giáo không nỗ lực nên ít có công dụng xúc tiến, động viên giáo viên làm cho việc, góp sức.
Lâu nay, ngành nghề giáo dục, nhà trường luôn sinh tồn một quy trình khép bí ẩn đó là cán bộ quản lý có lên mà không có xuống, cơ chế biên dè bỉu nhà nước lâu dài.
Thành thử, giáo viên khiến việc phổ quát năm không cần quyết tâm khi mà các giáo sinh ra trường ra trường có năng lực, nhiều năm kinh nghiệm giang đích thực cũng hiếm có thời cơ để chắc chắn chính mình, được chỗ dạy...
Một vài chuyên gia kinh tế từng đề xuất Nhà nước cần bãi bỏ hẳn chế độ biên chế nhạo chuyển sang hình thức thích hợp đồng đối với gần như công chức, viên chức.
Ngành giáo dục cũng nên ứng dụng điều này mới tạo ra, lôi cuốn được người tài.
Áp dụng bỏ hình thức biên chế giễu trong giáo dục còn giảm sút sức ép, gánh nặng về nguồn vốn, kinh phí của nhà nước để nuôi một bộ máy quá lồng cồng mà hiệu suất công huân thấp.
Một nguyên nhân nữa khiến cho giáo viên chán nghề đó là cách thức lương lậu dành cho hàng ngũ giáo viên hiện nay còn quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống.
Mang tai mang tiếng, giáo dục là quốc sách hàng đầu, lương của nhà giáo ở hạng bậc cao nhất, được tính cách thức phụ cấp đứng lớp trong khoảng 30 đến 70% nhưng vẫn còn kém cạnh xa phổ biến lĩnh vực đặc thù khác.
Đã vậy, tính chất công việc lại chịu quá nhiều áp lực từ nhiều phía.
Nói về lương giáo viên, một nhà giáo dạy trước và sau năm 1975 đưa ra sự so sánh:
"Tôi tốt nghiệp Đại học sư phạm năm 1972, lãnh lương 30.000 đồng/tháng, ở nhà tốt, tiện lợi trọn vẹn song chỉ hết có 5.000 đồng, tức lương 5 phần thì tiêu hết 1.
Giáo viên bây giờ thì ngược lại, lương 1 phần nhưng cần đến 5 phần để trang trải cuộc sống".
Bên cạnh thu nhập thì thấp nhưng không gian, phố hội có rộng rãi đổi mới làm cho giá trị trong đó hình ảnh của nhà giáo bị “mất giá” nặng năn nỉ, không được tôn trọng.
Những trị giá văn hóa truyền thống (tôn sư trọng đạo) khởi đầu bị phai nhạt, lung lay.
Tình cảm, quan hệ thầy trò không còn như xưa, số sinh viên chưa ngoan, hiếm hoi, lười học tăng thêm.
Dường như đó phụ huynh thì lạnh nhạt, khoán trắng cho nhà trường, giáo viên.
Không ít nhà giáo chán nản, xót xa và thiếu động lực, tâm huyết với nghề nghiệp trước môi trường, văn hóa đã, đang nảy sinh quá đa dạng mặt trái, bất ổn hiện giờ.
Thay đổi kiểu “hành xác”
Còn một điều nữa, thầy giáo bị choáng ngợp, theo không nổi trước đa dạng đòi hỏi đổi mới, cải tiến của Bộ Giáo dục & Tập huấn trong thời điểm vừa mới đây.
Trước tiên, ở bậc Tiểu học, từ niên học 2014 - 2015, có yếu tố chỉnh lớn, bình chọn năng lực, kết quả học tập của học sinh bằng những lời nhận xét thay vì cho ghi điểm số chi tiết (Thông tư 30).
Sau hai năm chấp hành Thông tư này, kết quả không đạt như mong muốn, thầy giáo luôn bị “hành xác” bởi các loại nhận xét, lời phê trong vấn đề kiện sĩ số lớp học quá đông.
Gần đây, Bộ Giáo dục & Huấn luyện có nhân tố chỉnh bằng Thông tư 22 để giảm sút một phần sổ sách, biên chép cho giáo viên, đương nhiên rộng rãi giáo viên vẫn cảm thấy bị sức ép, cực nhọc.
| Những cách tân như việc áp dụng VNEN được cho là nguyên cớ khiến giáo viên buông xuôi! (ảnh trong khoảng giaoduc.net.vietnam). |
Ở bậc Trung học Siêu thị, Bộ Giáo dục và Đào tạo khai triển thể nghiệm mô phỏng trên hè phố mới (VNEN) tại nhiều trường trung học cơ sở trên cả nước.
Do bí quyết làm nôn nả, máy móc, duy ý chí của Bộ và các địa phương, mô hình VNEN đã vấp phải phản đối gay gắt của phụ huynh sinh viên và thầy giáo rộng rãi nơi.
Công tác tổ chức thi Trung học Đa dạng tổ quốc và xét tuyển Đại học, Cao đẳng phổ biến năm nay liên tiếp có những thay đổi, cải tiến, ảnh hưởng trực tiếp tới thầy, cô giáo.
Đào tạo, bổ dưỡng, họp hành, thay đổi… liên hồi mà hiệu quả, chất lượng thì chưa đến đâu khiến đội ngũ giáo viên thiếu đi niềm tin vào những quyết sách, chỉ đạo của cấp trên.
Xem nhiều hơn: tin tức nhanh trong ngày
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét