| Đại diện Cục Điều hành khó khăn khẳng định ngay cả khi ký kết để bên thứ ba cung ứng phục vụ giá trị gia tăng trái qui định, nhà mạng vẫn phải chịu nghĩa vụ - Ảnh minh họa: DUYÊN PHAN |
Trả lời Tuổi Trẻ ngày 30-9, ông Quảng cho biết thời gian qua Cục Quản lý khó khăn đã ghi nhận đa dạng đề đạt, khiếu nại của người tiêu dùng về việc tổ chức, cá nhân gửi tin nhắn với các hình thức “bẫy” người tiêu dùng dùng các phục vụ trị giá tăng thêm rồi thu phí.
Và nếu như có chứng cớ về sự vi phạm trên, người tiêu xài và hiệp hội hoàn toàn có quyền kiện.
Luật cho phép
Ông Quảng cho nhân thức căn cứ yếu tố 30 Luật bảo kê lợi quyền người tiêu xài, khởi kiện ra tòa án là một trong bốn phương án người tiêu dùng có quyền dùng để bảo kê lợi quyền của bản thân.
Trong trường hợp vụ việc liên quan đến ích lợi công cộng, các hội bảo kê quyền lợi người tiêu xài phục vụ qui định tại nhân tố 24 của nghị định 99/2011 hướng dẫn chi tiết về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu xài cũng có thể tự chính mình khởi kiện hoặc đại diện người tiêu xài đứng ra khởi kiện vụ án dân sự về kiểm soát an ninh lợi quyền người tiêu xài.
Về việc các nhà mạng không người điều khiển kích hoạt để người tiêu xài sử dụng thử dịch vụ trong thời gian nhất mực, quá thời hạn trên không người điều khiển thu phí, bắt ép người tiêu xài phải biên soạn tin nhắn hủy phục vụ thì mới dứt dùng dịch vụ, theo ông Quảng, những hành vi tương tự đang tác động trực tiếp tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Với các dịch vụ mà nhà mạng đóng vai trò là bên thứ ba, ông Quảng khẳng định Luật bảo vệ lợi quyền người tiêu xài cũng quy định rất rõ trách nhiệm của bên thứ ba này trong việc đảm bảo cung cấp tin tức đúng mực, toàn vẹn, cũng như họ phải chịu nghĩa vụ liên đới khi tin tức không chính xác hoặc không đầy đủ...
Chờ người tiêu xài ủy quyền
Mua bán với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó chủ toạ kiêm tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và kiểm soát an ninh người tiêu xài VN (Vinastas), cho nhân thức những tố cáo liên quan đến nảy sinh cước tại các nhà mạng là một trong những trở ngại phản ứng.
Thực tiễn, không ít nhà mạng từng bị tổ chức chức năng thanh tra, xử phạt, song nhiều trường thích hợp người tiêu xài bị trả phí oan mà vẫn không được bồi thường.
Ông Hùng chắc chắn theo pháp luật của Luật kiểm soát an ninh lợi quyền người tiêu dùng, việc các nhà mạng cung cấp dịch vụ như phản chiếu của Tuổi Trẻ là thuộc vào hành vi bị cấm.
Chi tiết, đó là hành vi “lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động lăng xê hoặc che đậy, cung ứng thông tin không trọn vẹn, lệch lạc, không chính xác về hàng hóa dịch vụ được cung cấp ra”.
Trong khi, còn vi phạm vào “quyền của người tiêu xài là được cung ứng tin tức một cách thức đúng mực, toàn diện về công ty, tư nhân buôn bán về hàng hóa bồi hoàn”.
Tất nhiên theo ông Hùng, nhân tố lớn nhất hiện giờ khi khởi kiện người đóng hộp, cung ứng phục vụ là phải có chứng cứ rõ ràng.
Hình như đó, tổn thất mà đối tượng mua hàng gặp mặt phải thường không lớn, chỉ một vài chục hoặc vài trăm nghìn đồng, nên phổ biến đối tượng mua hàng đã ưng ý “tặc lưỡi” cho qua.
Trong khi đó, tập đoàn hội hoạt động không có nguồn thu nhập, không đủ nguồn tài chính cũng như bằng chứng rõ ràng để đứng ra khởi kiện, “nên ví như như thường có sự ủy quyền của người tiêu xài thì rất khó để độc lập khởi kiện” - ông Hùng nói và cho biết Vinastas sẵn sàng thu nhận để tư vấn, giải quyết những cáo giác của người tiêu xài bị các nhà mạng xâm hại lợi quyền trái qui định.
|
Tố cáo liên tục “rơi” tham gia MobiFone Theo mày mò của Tuổi Trẻ, cách đây không lâu đã phát sinh hàng loạt vụ việc khiếu kiện liên quan các phục vụ trị giá ngày càng tăng và đang tập trung vào nhà mạng MobiFone. Tiêu biểu, Vinastas vừa thu nhận đơn của Tổ chức kinh doanh CP TMDV Logistics. Theo thích hợp đồng ký với MobiFone thì ngoài việc dùng gói cước thiết bị cầm tay, tin nhắn, tổ chức này có cho một vài viên chức được sử dụng thuê bao 3G (gói MIU 70 hoặc MIU 90). Tuy nhiên, công ty này đã hủy dịch vụ MIU 90. Thế mà liên tục trong 2 04 tuần, nhà mạng vẫn đòi tiền. Đáng lưu ý, có thuê bao chỉ 5 ngày sử dụng cước lên đến trên 884.000 đồng. Đặc biệt, khi tố giác chưa được khắc phục, viên chức thu tiền tài MobiFone liên tiếp gọi điện “làm phiền”, nhắn tin dọa “nếu không MobiFone sẽ ngừng cung cấp phục vụ”. Nhờ Vinastas cung cấp, song phải tới hơn một bốn tuần sau MobiFone mới giải quyết hoàn thành. Nhà mạng thừa nhận dù đã hủy gói cước nhưng đối tượng mua hàng lại... không hủy dịch vụ dữ liệu nên dung lượng dùng được tính theo gói... mặc định. MobiFone đã chấp thuận hoàn tiền nhưng theo cách thức “cung cấp 50% là 1 triệu tiền việt”. Cũng MobiFone, ông Hoàng Đức Hưng vượng (ngụ tại Long Biên, Hà Nội) cho biết đã gia hạn dùng gói cước data D5, với giá bán là 5.000 đồng/ngày. Song cũng ngay tại thời gian gia hạn, chưa hề dùng thì thuê bao đã bị trừ tiền trong account chính. Liên tục cáo giác ba lần đến MobiFone không kết thúc, ông Thịnh gửi đơn lên Vinastas, sau đó nhà mạng này mới công nhận do “thời gian gia hạn gói cước D5 chưa cập nhật đồng bộ chuỗi hệ thống, nên dẫn đến việc thuê bao bị tính cước ngoài gói”. Do nhà mạng tính sai, ông Phồn thịnh đòi MobiFone phải đền bù cả những chi phí 5 lần chuyển di của bản thân mình nhưng không được khắc phục. Đại diện MobiFone cho nhân thức chưa có cơ sở vật chất pháp lý để đền bù thiệt thòi gián tiếp trên. Mỏi mệt với 5 lần chuyển động, ông Cường thịnh đành chịu trong sự tấm tức. |
Xem thêm: váy ngủ xuyên thấu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét