Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2017 (Doing Business 2017) của Nhà băng Thế giới (WB) vừa thông báo, xếp hạng chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được xếp thứ 96/190 nước được kiểm tra, tăng 5 bậc so cùng năm 2016.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết chỉ số trên được WB đánh giá phê chuẩn các nguyên tố: Thời kì, độ tin yêu phân phối điện và sáng tỏ về giá, thủ tục, chi phí.
Thích hợp Báo cáo của WB, để cấp điện mới ở Việt Nam cần tiến hành 5 thủ tục cùng thời gian thực hiện trong 46 ngày, chi phí bằng 1.261,3% thu nhập bình quân đầu người. Độ tín nhiệm cung ứng điện và minh bạch về giá điện đạt 3/8 điểm.
Nếu so sánh với kết quả mỗi được thông báo trong Báo cáo 2016 thì các nhân tố về số thủ tục, thời kì tiếp cận điện năng và phí tổn thực hành đều được cải thiện rõ rệt. Đáng lưu ý là số thủ tục đã giảm từ 6 xuống còn 5 thủ tục, dù rằng chi phí không thay đổi mà liên kết với nguyên tố thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng nên điểm số kiểm tra về phí tổn tốt hơn.
Đặc biệt, yếu tố thời kì tiếp cận điện năng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Số ngày thực hành đã giảm từ 59 xuống còn 46 (giảm 13 ngày so cùng trước). Trong đó thời kì thực hiện công tác của các tổ chức điện lực chỉ còn 11 ngày, giảm 4 ngày.
Đạt WB, mức thời kì này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN 4 và tốt hơn các nước Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào, Timor Leste.
Đánh giá của WB cũng chỉ rõ chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có chỉnh sửa tốt nhất thị trường, giúp đưa chỉ số kiểm tra chung về môi trường kinh doanh tại Việt Nam tăng 9 bậc so cùng năm trước.
Đây thực sự là tín hiệu đáng động viên nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam đáp ứng tinh thần các Nghị quyết 19 của Chính phủ.
Cần phấn đấu hơn
Tương quan so sánh kết quả các yếu tố kiểm tra chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cùng trung bình các nước ở châu Á - Thái Bình Dương và các nước tăng trưởng thuộc Công ty Hợp tác và Tăng trưởng kinh tế (OECD) cho thấy, thời gian tiếp cận điện năng của Việt Nam ít hơn gần 1/2 lần so với mức bình quân của các nước thuộc 2 nhóm này; số thủ tục tương đương trung bình các nước; độ tin tưởng về phân phối điện và minh bạch về giá tiệm cận gần mức trung bình của các nước tại nơi.
Tuy nhiên, EVN vẫn cần phải quyết tâm tập kết hơn nữa để không ngừng cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, qua đó góp phần nâng cao khă năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.
EVN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa việc tăng nhanh vận dụng công nghệ thông tin, nhiều chủng loại hóa các kênh thu nạp thông tin từ phía quý khách hàng phê duyệt dây chuyền các phòng giao dịch, website trực tuyến, các trọng điểm săn sóc quý khách hàng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời những thông tin phản hồi và nhu cầu từ phía quý khách.
Ngày nay, về thủ tục, các công ty điện lực đều đã tiến hành giải quyết thủ tục đáp ứng chế độ một cửa qua đó đã dễ dàng hóa hồ sơ, giấy tờ và các thủ tục có ảnh hưởng đến chỉ số tiếp cận điện năng giúp tiết kiệm thời kì, ông sức cho quý khách hàng. Những kết quả này cần phải được thực hiện quyết liệt và hiệu quả hơn nữa nhất Hà Nội là tại điện lực các quận, huyện và các tổ chức điện lực của các tỉnh, thị thành.
Tham khảo thêm: tủ điện công nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét