Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chưa thắm thiết với xe đưa rước học sinh - Tuổi Trẻ Online

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG
Sinh viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Phạm Ngọc Đào(phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM):

Dịch vụ tốt nhưng ít sinh viên dùng

Năm học trước, sau khi tuyên truyền, chuyển động sinh viên đi xe đưa rước, trường phát phiếu chứng nhận cho 3.000 sinh viên nhưng chỉ có 100 em tham gia. Hiện trường phối hợp với Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Bạn trẻ xung phong doanh nghiệp đưa rước cho 100 em này. Phục vụ tổ chức kinh doanh rất khả quan, nhân viên đon đả.

Cuối giờ, viên chức vào trường điểm danh, dẫn học sinh ra tận xe. Nhà em nào ở trong ngõ sâu, viên chức dẫn vô đến nhà. Những em nào đi xe không quen bị mệt, nhân viên gọi điện hỏi thăm. Phụ huynh cho con đi xe đưa rước nói dịch vụ rất khả quan, dành dụm thời gian đưa đón và không sợ mưa nắng. Sinh viên cũng có thời điểm ngồi trên xe ôn bài.

Số sinh viên tham gia xe đưa rước còn ít có nguyên do là phổ thông phụ huynh có nhân tố kiện muốn tự đưa con tới trường cho chắc ăn chứ không muốn ủy quyền người khác. Hơn nữa, phụ huynh nhập cuộc ít còn do chi phí. Một em đi xe của Công ti TNHH MTV dịch vụ công ích Bạn trẻ xung phong đóng khoảng 900.000 - 1 triệu đồng tùy theo cự ly xa gần, cao hơn giá của hợp tác xã (khoảng 300.000 - 400.000 đồng/em).

Đợt dò la đầu tiên, đưa giá của thích hợp tác xã có 300 phụ huynh chứng nhận. Nhưng khi chuyển qua xe của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Giới trẻ xung phong chỉ còn 100 phụ huynh chứng nhận. Trường chọn lựa công ti này vì họ đầu tư xe mới hoàn toàn nên yên ổn tâm hơn cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Cải(phó hiệu trưởng Trường THPT Quang quẻ Trung, huyện Củ Chi):

Trợ giá ít, phụ huynh không chứng nhận

Lúc trước, khi được không tính tiền hoàn toàn xe đưa rước, học sinh trường tôi (sĩ số 1.000 em) nhập cuộc khá đông trong 3-4 năm. Nhưng một vài năm quay về đây, trường không công ty xe đưa rước nữa vì sinh viên, phụ huynh không hoàn thành thủ tục. Nguồn cội sinh viên không đi xe đưa rước nữa là do cự ly trong khoảng nhà tới trường không quá xa, điều kiện di chuyển cho sinh viên ở khu vực cũng an toàn, tiền trợ giá ít nên phụ huynh không chứng nhận nữa.

* Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Q.3:

Ngại xe cũ, 
không bình an

Phụ huynh sinh viên không thắm thiết với xe đưa rước là do trợ giá thấp. Dường như đó, các trường làm đại dương sơ để nhận lại tiền trợ giá rất nhiêu khê. Để kiếm được lại tiền trợ giá, trường phải ký mấy trăm giấy má, đóng dấu cả xấp đủ loại giấy má. Mỗi lần công ty đưa biển sơ qua là... ngợp luôn. chậm tiến độ là chưa kể xe của thích hợp tác phố còn cũ kỹ, không an toàn.

Tôi chứng kiến nhiều lúc sinh viên không đủ chỗ ngồi phải đu sau xe, có em ngồi ngủ gục nên có thể nhào ra ngoài bất kỳ lúc nào. Xe cũ, không đảm bảo an ninh cho sinh viên nên phụ huynh không hoàn thành thủ tục. Mà đầu cơ xe mới thì tiền đóng quá cao, phụ huynh cũng không hoàn thành thủ tục. chậm tiến độ là cái vòng lẩn quất chưa đáp ứng được.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh):

Báo giá cao quá 
nên thôi

Sinh viên trường tôi rộng rãi em ở các thị xã 7, 9, 12, Gò Vấp... thường đi xe buýt tới trường. Trường cũng nghĩ tới việc công ty xe đưa rước cho học sinh nhưng nghe báo giá cao quá (khoảng 1 triệu tiền việt/sinh viên) nên thôi. Tôi thấy tổ chức được xe đưa rước cho học sinh đi rất khả quan. Giả dụ có tổ chức nào công ty đưa rước học sinh chất lượng cao, giá cả có lí thì chúng tôi chuẩn bị phù hợp tác. Các đơn vị cứ đến trường khiến cho việc, chào giá thấy được tôi sẽ tìm hiểu ý kiến phụ huynh rồi cho hoàn thành thủ tục.

* Ông Nguyễn Đức Trị(phó giám đốc Trung tâm Quản lý và quản lý vận chuyên chở hành khách công cộng TP.HCM):

Đầu tư xe mới, tăng nhân thể ích cho xe đưa rước

Xe đưa rước học sinh, học sinh có trợ giá ở TP.HCM đã được triển khai trong khoảng năm học 2001-2002 với 14 trường tham gia, đến niên học 2012-2013 tăng lên 274 trường. Đương nhiên, đến niên học 2015-2016 giảm chỉ còn 133 trường tham gia. Gần giống, số lượng sinh viên đi xe đưa rước thời gian cao nhất là khoảng 41 triệu lượt học sinh/năm học 2012-2013, tới năm học 2015-2016 giảm còn khoảng 17 triệu lượt.

Duyên do khiến cho số lượng học sinh đi xe đưa rước giảm nhìn trong khoảng phía nhà trường là tâm lý e ngại trong việc xác nhận số sinh viên đi xe đưa rước hằng ngày; từ phía công ty vận vận tải là phần lớn xe đưa rước sinh viên đã dùng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm sút.

Để hấp dẫn học sinh đi học bằng xe đưa rước, chúng tôi đã yêu cầu giải pháp thi hành trong thời kỳ 1 (năm 2016) là xây dựng đề án ngân sách hỗ trợ lãi mượn đầu cơ xe mới cho các đơn vị; nhân tố chỉnh số lượt được trợ giá/sinh viên và mức trợ giá sinh viên đi xe đưa rước, sử dụng thẻ định danh để quản lý số lượt học sinh đi xe đưa rước...

Bước tham gia quá trình 2 trong năm 2017, chúng tôi sẽ đề xuất tiếp diễn khai triển sử dụng thẻ định danh, đổi mới bề ngoài trợ giá, lắp camera tại các cổng trường. Dường như đó, chúng tôi buộc phải Ban Bình yên giao thông TP, Sở Giáo dục và huấn luyện, UBND huyện, huyện triển khai pháp luật hạn chế nhạo sinh viên sử dụng xe tư nhân đến trường.

N.ẨN ghi

HÀ BÌNH ghi

Tham khảo thêm: váy ngủ dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét