| Các xe hơi nối đuôi nhau trong một vụ kẹt xe tại TQuốc - Ảnh: glitta |
Kẹt xe 12 ngày đêm
Tháng 8-2010, nơi đây xảy ra vụ kẹt xe kéo dài suốt 12 ngày liền. Hàng ngàn chiếc xe vận chuyển và xe hơi con bận bịu kẹt trên tuyến các con phố dài gần 100km.
Các xe chỉ chuyển di được một số kilomet mỗi ngày, buộc lái xe phải thưởng thức, nghỉ ngơi ngay trên xe. Thực phẩm được những người bán hàng rong tranh thủ chào mời với giá cắt cổ hủ.
Sau vụ kẹt xe hoảng hồn năm 2010, chính quyền thành phố Bắc Kinh mở màn ứng dụng các chế độ nhằm giảm số phương tiện liên lạc cá nhân và tạo động lực cư dân chuyển sang sử dụng dụng cụ giao thông công cộng.
Kể từ năm 2011, các trung tâm cấp cứu y tế tại Bắc Kinh yêu cầu viên chức sử dụng xe máy thay vì xe cứu thương để tiếp xúc nạn nhân kịp thời, song song góp phần hạn nhạo báng kẹt xe.
Cũng trong năm này, lần trước tiên chính quyền luật pháp hạn ngạch hoàn thành thủ tục xe, giúp giảm được 70% số xe chứng nhận mới so với năm 2010.
Dường như, các xe cũng được chia ra thành năm nhóm dựa trên nhì số cuối của đại dương số xe. Mỗi nhóm bị cấm chạy trên một tuyến các con phố nhất định trong một ngày trong khoảng thứ nhì tới thứ sáu. Những người cố tình vi phạm và tài xế tham gia các con phố cấm sẽ bị phạt rất nặng.
Luật pháp này giúp giảm lượng xe lưu thông trên thị trấn, song song buộc người địa phương dùng các dụng cụ giao thông công cộng trong ngày họ bị cấm đi xe.
Theo một bài báo trên tờ TQuốc Daily năm 2011, chính quyền thị trấn cũng chia các tuyến các con phố trên phố thành ba hàng ngũ không giống nhau dựa theo mức độ ùn tắc xảy ra tham gia giờ cao điểm.
Trên những tuyến phường thương mại đông đúc thường xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, lái xe sẽ phải trả phí gửi xe rất cao. Càng đậu lâu, mức phí càng tăng.
Những tuyến tuyến phố ít đông hơn nhưng vẫn xảy ra ùn tắc sẽ có mức phí đậu xe thấp hơn một tí, còn các tuyến phố thông thoáng sẽ có giá thấp nhất.
Chính quyền đô thị cũng quy định mức giá đậu xe mới. Các xe đậu ở lòng phố sẽ bị tính phí cao. Trong khi đó, nếu như lái xe chịu đưa xe vào các hầm, bãi đỗ thì chỉ cần đóng mức phí gửi xe thấp.
Theo số liệu của Trung tâm Tìm hiểu giao thông vận vận chuyển Bắc Kinh (BTRC), các quy định có hiệu quả rõ rệt chỉ ba tháng sau khi được vận dụng.
27% người tham gia liên lạc giảm tần suất dùng công cụ cá nhân, chuyển sang các phương tiện giao thông công cộng; tỉ lệ gửi xe trên các tuyến tuyến đường giảm 12%; 20% số lái xe mua chỗ đậu xe trên các tuyến tuyến phố có phí gửi xe thấp, tức những khu vực thông thoáng, ít xảy ra ùn tắc.
Năm 2013, BTRC kết hợp với Nhà băng Nhân loại tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm lấy quan niệm của các chuyên gia đến trong khoảng các nước, vùng lãnh thổ đang đương đầu với các điều liên lạc tương tự Bắc Kinh như Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Nhật.
Ứng dụng kĩ nghệ
Những năm gần đây, khi điện thoại thông minh trở thành vũ trang ngày càng thông thường, các nhà phát hành Áp dụng bắt đầu sử dụng kĩ nghệ để giải quyết các vấn đề liên lạc.
Tháng 11-2013, Trung tâm Thông tin giao thông vận chuyên chở Bắc Kinh trình làng vận dụng thiết bị cầm tay chuẩn y hành khách đi ô tô buýt theo dõi tuyến phố đi, các trạm dừng, khoảng phương pháp giữa các chuyến xe theo thời điểm thực.
Áp dụng này còn giúp hành khách ước lượng thời gian di chuyển, vị trí đúng đắn của xe buýt trên phiên bản đồ để chủ động hơn trong việc chọn chế độ vận động.
Năm 2014, Tổ chức kinh doanh bình an kỹ thuật số Gemalto câu kết với China Mobile phát hành vận dụng không người điều khiển soát vé cho phép 22 triệu hành khách tại thành phố Bắc Kinh đi xe buýt và xe điện ngầm dễ dàng hơn.
Vận dụng này giúp thay thế vé xe bằng giấy, mau lẹ và đơn giản hơn cách thức truyền thống là tậu vé rồi trả tiền mặt.
Tháng 6-2015, công ti khởi nghiệp EasyParking cũng sản xuất ứng dụng giúp các tài xế mua chỗ đậu xe mà không cần phải chạy quanh quéo trên các tuyến phường, song song trả tiền phí gửi xe online.
Các tiện ích này giúp người địa phương cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng công cụ công cộng, đồng thời giảm thiểu số lượng xe tư nhân lưu thông.
Ngoài ra đó, chính quyền Bắc Kinh cũng nỗ lực cải thiện hạ tầng hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ công cộng.
Hồi đầu năm nay, Ủy ban Giao thông vận chuyển vận Bắc Kinh cho biết trong khoảng năm 2016 - 2020 sẽ ứng dụng một số chính sách mới, trong đó có thu phí kẹt xe, giảm giá vé dụng cụ liên lạc công cộng cho các hành khách đại tiện giờ cao điểm và mở thêm 1.000km đường bỏ ra cho ô tô buýt.
Xem nhiều hơn: váy ngủ hoạt hình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét