Có thể tham khảo trong khoảng kết quả tìm hiểu của ĐH Non sông Thủ đô sau 3 năm thực hiện kỳ thi bình chọn năng lực của ĐH Non sông Thủ đô, trong đó có 2 năm thực hiện đánh giá trên diện rộng với số lượng gần 65.000 lượt thí sinh (TS) năm 2015 và gần 85.000 lượt TS năm 2016. Trọng tâm Khảo thí ĐH Giang sơn Thủ đô tiến hành phân tích, đối sánh kết quả thi của các năm và bình chọn tương quan giữa điểm thi bình chọn năng lực với điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập năm lớp 12 với mẫu dò la khoảng 1.600 học sinh (SV) đã trúng tuyển vào một vài trường ĐH thành viên và khoa trực thuộc của ĐH Đất nước Hà Nội.
Kết quả tương đương trong 2 năm
Kết quả phân tách tổng điểm bài thi đánh giá năng lực năm 2015 và 2016 cho thấy phổ điểm bài thi của cả 2 năm đều có phân bố chuẩn, bằng phẳng cả 2 phía.
So sánh tổng điểm bài thi bình chọn năng lực năm 2015 và 2016 |
Hình 1 cho thấy năm 2015 điểm trung bình là 76,60 với độ lệch chuẩn là 14,586. Năm 2016 điểm làng nhàng là 75,21 với độ lệch chuẩn là 13,936.
Như vậy, độ biến thiên của điểm thi năm 2016 gần như chơi đổi mới so với năm 2015 (18,88% năm 2015 và 18,5% năm 2016). Hay nói cách khác, bài thi đánh giá năng lực đã được chuẩn hóa, có hạn độ phân hóa tốt.
Phân tích, so sánh đánh giá kết quả thi của các thích hợp phần (trong hình 2, 3, 4) cho thấy: toán, ngữ văn, kỹ thuật thiên nhiên (KHTN) và kỹ thuật phố hội (KHXH) của các TS tham dự thi năm 2015, 2016 cho kết quả hoàn toàn đồng nhất nhau và cho thấy các thích hợp phần của bài thi có tài năng phân loại rất tốt.
So sánh điểm phần toán bài thi năm 2015 và 2016 |
So sánh điểm phần ngữ văn bài thi năm 2015 và 2016 |
So sánh điểm phần tự lựa chọn bài thi bình chọn năng lực năm 2015 và 2016 |
Hình 5 dưới đây cho thấy có sự tương đương về kết quả giữa 2 năm 2015 và 2016 khi tiến hành so sánh cụ thể điểm trung bình và độ lệch chuẩn của các phần toán, ngữ văn, KHTN và KHXH.
So sánh điểm yếu tố bài thi năm 2015 và 2016 |
Yếu tố đó có thể khẳng định bài thi đánh giá năng lực đã đo đúng năng lực của các TS tham gia dự thi và có tính ổn định rất cao với toàn bài thi và từng thích hợp phần của bài thi.
SV có điểm thi đánh giá năng lực cao thì điểm thi THPT cao
Phân tách phổ điểm cho thấy điểm bài thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT đất nước tổng phù hợp 3 môn theo khối đều khá gần các con phố cong chuẩn (phân phối hình chuông) (theo Hình 6) nhưng phổ điểm bài thi bình chọn năng lực có độ phân tán cao, khi mà phổ điểm thi THPT đất nước có độ chụm cao.
Phổ điểm bài thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT Tổ quốc |
Phân tích tương quan giữa kết quả thi đánh giá năng lực và kết quả tổng phù hợp 3 môn thi theo khối của số SV được dò la có kết quả như sau:
Tổng điểm bài thi ĐGNL |
Tổng 3 môn tốt nghiệp |
||
Tổng điểm bài thi ĐGNL |
Hệ số Pearson |
1 |
0,545** |
Mức ý nghĩa |
0,00 |
||
|
|
||
Tổng 3 môn tốt nghiệp |
Hệ số Pearson |
0,545** |
1 |
Mức ý nghĩa |
0,00 |
||
|
|
||
**. Hệ số có ý nghĩa ở mức 0.01. |
Bảng 1: Tương quan giữa điểm thi bình chọn năng lực và điểm thi THPT Giang sơn
Kết quả phân tích trong bảng 1 cho thấy có mối tương quan ở mức nhàng nhàng giữa điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi THPT tổ quốc. Mức ý nghĩa cho thấy SV có điểm thi đánh giá năng lực cao thì có điểm thi THPT (tổ phù hợp 3 môn theo khối) cao. Tuy nhiên không thể suy theo chiều ngược lại, cho nên vẫn có SV đạt điểm thi THPT (tổ phù hợp 3 môn theo khối) cao nhưng điểm thi bình chọn năng lực thấp.
Hình 8 biểu thị tương quan giữa từng phần thi với điểm thi tương ứng: Điểm thi đánh giá năng lực phần 1 có độ biến thiên cao hơn so với điểm thi THPT môn toán (23% so với 18%), điểm thi đánh giá năng lực phần 2 và điểm thi THPT môn văn có độ biến thiên khá tương đương (22% so với 20%), điểm thi bình chọn năng lực phần 3 và điểm thi THPT các môn tự chọn có độ biến thiên khá tương đương (16% so với 15%).
Tương quan giữa điểm từng phần bài thi ĐGNL và điểm thi các môn thi THPT Nước nhà tương ứng |
Điểm thi bình chọn năng lực tương đương kết quả học tập lớp 12
Hình 9 là kết quả phân tách điểm thi đánh giá năng lực và điểm nhàng nhàng học tập lớp 12 của lực lượng SV được thăm dò. Kết quả phân tích cho thấy: Gần như các SV đạt điểm thi đánh giá năng lực từ 70 điểm trở lên đều có kết quả học tập năm học trong khoảng mức trung bình trở lên (6,0). Những SV ở trong nhóm khoảng điểm thi đánh giá năng lực từ 90 điểm trở lên đều có kết quả học dồn vào một chỗ bình ở mức chuyên nghiệp (từ 8,0 trở lên). Như vậy bài thi đánh giá năng lực phản ánh đúng năng lực của các SV khi học tập ở bậc phổ quát.
Phân bố điểm bài thi ĐGNL và kết quả học tập trung bình |
Xét theo từng phần thi bài thi bình chọn năng lực và kết quả học tập lớp 12 ở các môn tương ứng, phân tích cho kết quả trong Bảng 2:
Khối |
Điểm ĐGNL phần toán |
Kết quả học tập môn toán |
Điểm ĐGNL phần văn |
Kết quả học tập môn văn |
Điểm thi ĐGNL phần KHTN |
Kết quả học tập 3 môn theo KHTN |
Điểm thi ĐGNL phần KHNV |
Kết quả học tập 3 môn theo KHNV |
|
Thiên nhiên |
Điểm TB |
36,06 |
8,79 |
34,27 |
7,53 |
|
|
|
|
Độ lệch chuẩn |
5,81 |
0,63 |
3,70 |
0,71 |
|
|
|
|
|
Phường hội |
Điểm TB |
27,65 |
8,26 |
35,91 |
7,94 |
|
|
|
|
Độ lệch chuẩn |
7,81 |
0,82 |
3,31 |
0,68 |
|
|
|
|
|
Tổng |
Điểm TB |
33,04 |
8,6 |
34,86 |
7,68 |
24,75 |
8.47 |
23.22 |
8.26 |
Độ lệch chuẩn |
7,73 |
0,75 |
3,65 |
0,73 |
4.81 |
0.69 |
4.18 |
0.60 |
Bảng 2: So sánh kết quả thi bình chọn năng lực các phần với điểm thi làng nhàng các môn học lớp 12
Trong khoảng kết quả phân tích cho thấy:
Đối với môn toán: Kết quả học tập trung bình môn toán của khối thiên nhiên là 8,79 lớn hơn kết quả trung bình của khối phường hội (8,26). Tương tự SV có kết quả học môn toán cao thì điểm thi bình chọn năng lực phần toán cao. Khối thiên nhiên có kết quả học tập môn toán cao hơn khối phố hội thì điểm thi đánh giá năng lực phần toán của khối thiên nhiên cũng cao hơn khối phường hội.
Đối với môn ngữ văn: Điểm thi bình chọn năng lực cũng như kết quả học tập môn văn của khối thiên nhiên thấp hơn của khối phố hội đương nhiên, độ không bằng nhau điểm giữa 2 khối này không quá lớn. Nhân tố đó khẳng định đúng tính chất của bài thi đánh giá năng lực là bình chọn về mặt tư duy, tính toàn diện chứ không đơn thuần chỉ là rà soát tri thức.
Đối với phần thi tự chọn: Kết quả kiểm định tương quan cho thấy điểm thi đánh giá năng lực phần tự chọn có mối quan hệ không chặt chẽ với kết quả học tập tổng thích hợp 3 môn theo khối. SV có điểm thi đánh giá năng lực phần tự chọn cao chưa chắc đã có kết quả học tập cao. Trái lại, SV có điểm thi đánh giá năng lực thấp cũng chưa phải đều có kết quả học tập kém kém. Vấn đề này, cần được phân tích cụ thể để giải nghĩa tính tương quan chưa chặt này.
Phù hợp các kỳ thi trên diện rộng
Trong khoảng những phân tích trên, có thể đưa ra các kết luận sau: Bài thi đánh giá năng lực có tính bình ổn về độ tin tưởng, độ giá trị và kỹ năng phân loại cao giống hệt trong cả 2 năm đơn vị thi diện rộng. Bài thi có mối tương quan chặt với kết quả học tập lớp 12 và điểm thi THPT non sông. Đặc biệt khi đi phân tách các phù hợp phần toán, ngữ văn và tự chọn đều có thể bình chọn phân loại được các TS. Chế độ thi bình chọn năng lực không những tiện lợi mà còn đánh giá đầy đủ năng lực của TS, hạn chế hiện tượng học lệch, học tủ, đảm bảo công bình khách quan nhất trong các chế độ bình chọn hiện nay. Cơ chế thi phù hợp với những kỳ thi trên diện rộng, vừa dè xẻn, dễ chơi mà vẫn bảo đảm bình chọn được hoàn toản, đúng mực năng lực người thi. Khác biệt, việc vận dụng công nghệ tin tức trong kiểm tra đánh giá là xu hướng phát triển của kỹ thuật đo lường và bình chọn trên trái đất.
TS Trệu Công Hồng
(Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Non sông Thủ đô)
Xem thêm: váy ngủ gợi cảm tphcm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét