Giả dụ cần cù ngồi lướt Facebook một vài ngày nay, chẳng không dễ dàng để bạn bắt chạm chán một đoạn đoạn ghi hình giới thiệu rộng rải có phần nhảm nhí nhưng vô cùng bắt tai, làm bản thân phải tua đi tua lại rộng rãi lần. chậm tiến độ chính là trào lưu PPAP (Pen-Pineapple-Apple-Pen) - tạm dịch: Bút dứa - táo bút.
Đoạn nhạc này khiếp sợ đến kỳ lạ, như nhảy đầm từ não người này sang người khác, lan truyền trên khắp các dụng cụ truyền thông xã hội với hàng chục triệu lượt xem chỉ sau một vài giờ đồng biển. Để rồi sau đó thì... tràn trề ảnh chế giễu.
Nhân tố này tương tự xảy ra khi có thứ gì đó được lan truyền trên Internet. Quần chúng đua nhau like, share hay retweet nó mà chẳng cần lý do nào cả. Rất nhiều những thứ đó, gồm cả ảnh, đoạn ghi hình... chúng được gọi là meme.
Năm nào cũng nổi lên một số hiện tượng mạng phường hội, chúng là meme
Nhờ được share hầu hết lần trên mạng, tấm ảnh chú mèo quạu quọ Grumpy Cat đã được cho là "chiến thắng Internet hoàn hảo nhất" năm 2013.
Grumpy cat - chú mèo với biểu cảm bá đạo vẫn rất viral tới tận ngày bữa nay
Năm 2014, tới lượt các đoạn ghi hình về Ice Bucket Challenge trở nên nổi đình nổi đám, giúp hiệp hội ALS quyên góp tới 100 triệu đô la Mỹ (hơn 2.230 tỉ VND) cho các nạn nhân bận rộn chứng xơ cứng teo cơ một bên.
Còn nếu nhìn về xa hơn một tí, hãy nghĩ tới Gangnam Style - bài hát cũng được xem là... nhí nhố nhưng lại có thể chạm mốc 1 tỉ lượt xem trên Youtube.
Phần nhiều những thứ nêu trên, chúng được gọi là meme. Nhưng điều gì khiến cho các meme được lan truyền? Theo các nhà công nghệ, lý do nằm ở một triết lí đã từng hiện ra trong khoảng rất lâu và... chẳng can dự gì đến Internet: Thuyết memetics.
Meme hình thành dựa trên "gen di truyền"
Meme có hiện giờ có thể nắm bắt là một nhân tố văn hóa hay một hệ thống các hành vi được truyền trong khoảng cá thể này qua cá thể khác, tầm thường là ưng chuẩn A dua.
Nhưng định nghĩa thực thụ về meme lại được nhà sinh vật học Richard Dawkins đưa ra từ năm 1976, về thuyết memetics.
Richard Dawkins - người đặt ra định nghĩa meme
Học thuyết được phát biểu như sau: giống như gen là những khối đơn nhất chứa các thông tin di truyền, meme cũng là một khối gần giống, nhưng chứa các thông tin về văn hóa.
Như màu mắt của thân phụ mẹ truyền cho đứa con vậy. Khi người A bắt chước người B, các tin tức văn hóa của người B sẽ truyền sang người A, hay nói cách thức khác meme của người B đã được người A sao chép.
Theo Dawkins, thông tin văn hóa ở đây chính là những ý nghĩ đó, những câu khẩu hiệu, các giai điệu, phong cách thời trang, bí quyết xây nhà,… hay nôm na là những thông tin tính lan truyền (trong tiếng Anh gọi là viral).
Meme cũng giống như gen, có thể sao chép, lan truyền sang phổ biến thế hệ, và tiến hóa
Thuyết memetics còn chỉ ra rằng: Meme cũng sao in và tiến hóa như gen. Chúng ghen tuông đua nhau để được ta tiếp thụ và không chịu sự điều khiển của bất kỳ tư nhân nào cả, tức thị bạn nào cũng có thể sao chép tin tức văn hóa của meme.
Những meme nào càng hữu ích, càng có rộng rãi nhu cầu hay phù hợp thị hiếu thì càng dễ lan truyền.
Meme bao gồm nhiều loại
Một trong số đó có meme Internet - chính là video, ảnh chế được lan truyền trên mạng mỗi ngày. Còn lại là meme mang tin tức văn hóa có tính vận dụng cao, được gọi là meme kỹ thuật.
Một minh họa tiêu biểu cho meme khoa học chính là bánh xe nan hoa thời xưa. Một người có ý tưởng về nan hoa khiến cho ra một xe đẩy có gắn bánh xe nan hoa. Người khác nhận ra loại xe này sẽ tạo ra hàng triệu chiếc xe khác. Đây được gọi là meme bánh xe nan hoa vì hình thức làm loại bánh xe này đã được rộng rãi người sao chép lẫn nhau, và vì nó được lan truyền rất nhanh lẹ.
Có vấn đề hiện giờ, người ta chỉ vồ cập tới cái gọi là Internet meme, và sự cạnh tranh của các meme dạng này là rất cao.
Xuất xứ là vì Internet giờ đã quá phổ cập, giúp loài người tiếp cận đa số luồng tin tức khác nhau. Qua đó, tin tức nào ít hữu ích, dài dòng, hay nói cách thức khác là... nhạt, đương nhiên sẽ ít lan tỏa hơn.
Những yếu tố giúp một meme được share rộng rãi
Meme xưa và nay cam đoan là khác nhau, vì bản chất cỗi nguồn của chúng vốn khác biệt. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu nghĩ rằng chúng lại có mối địa chỉ khăng khít với nhau, với các đặc điểm chung như sau.
chậm triển khai là vì giả dụ như meme đích thực bổ ích, nó sẽ lan truyền rất dễ ợt như trường thích hợp bánh xe có nan hoa. Ở meme hiện nay, đó là những đoạn ghi hình mang tính giáo dục, phát minh, phát kiến chợt phá...
Những video do Ted-ed - một website giáo dục của Mỹ thi hành luôn đạt độ viral cao
Thứ nhị, meme dễ sao chép luôn hữu ích thế hơn. Chẳng hề vô cớ mà những trào lưu được xem là "nhảm nhí" như PPAP và Gangnam Style khiến cho cư dân mạng phát cuồng. Nhạc bắt tai, lời thoại ngắn gọn, đơn giản vui nhộn đã biến chúng trở thành hiện tượng mạng.
Cuối cùng, những meme tư vấn các thắc mắc vội vã thường share rất nhanh. Chẳng hạn như những bức ảnh, đoạn phim về phương pháp giảm cân trong 5 phút, hay bí kíp, mẹo vặt giúp cuộc sống dễ thở hơn chả hạn. Đó là các meme mang tính "cấp bách".
"Bí kíp để không bị chó cắn" cũng có thể là một meme có tính lan toả mạnh
Đến đây, bạn sẽ mày mò muốn nhân thức cái triết lí dông dài này sử dụng để làm gì? Thực ra, các chuyên gia cho rằng nếu thuyết memetics được nắm rõ, chúng ta có thể vận dụng meme một phương pháp chính xác để tăng tính hiệu quả cho giới thiệu rộng rải, quảng cáo Marketing hay thậm chí là chuyển động tranh cử.
Ai có sức lan tỏa lớn hơn (theo tính tích cực), người đó đã nắm 50% thành công.
Nguồn: New Republic
Xem tại: váy ngủ gợi cảm triumph
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét