Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Vụ xe chở tôn khiến chết người: Thần Chết giấu mặt gióng hồi chuông cảnh tỉnh

(Công lý) - Rộng rãi người bị sợ hãi bởi hình ảnh chiếc xe đạp con nhỏ nằm chỏng chơ bên lề tuyến phố trong vụ tai nạn chết người vì xe chở tôn. Giật mình. Trong khi có lúc họ quên bẵng đi những chiếc xe chở Thần Chết giấu mặt như thế...

Mấy ngày trước, khi đang lướt một số trang tin tổng hợp, hàng tít “Nhỏ nhắn trai 9 tuổi tử chiến vì tôn cứa ngang cổ hủ” đập tham gia mắt, tôi giật thột kinh hãi đến nỗi không dám click ngay để đọc bài viết. Bỏ lỡ… Cảm giác rờn rợn, tưởng như một tấm tôn trên ngôi nhà tầng nào đó chẳng thể trụ vững giữa mưa bão bay liệng xuống con đường và không may...

Nhưng không, thực tiễn là cậu nhỏ tuổi dài lâu rời xa mái ấm để đến một trái đất khác chỉ vì một tấm tôn ở trên chiếc xe ba bánh giữa lòng Thủ đô Thủ đô.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Nhiều người bị ám ảnh bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ con chỏng chơ ở lề các con phố...

Thần Chết giấu mặt

Lần giở các trang báo, nhiều người bị sợ hãi bởi hình ảnh chiếc xe đạp trẻ thơ chỏng chơ ở lề tuyến đường, kế bên là vũng máu - đã được khiến nhòe. Ấy là con đường tôi từng đạp xe đi qua suốt hồi học sinh; và chiếc xe nằm một bản thân chỏng chơ bên lề các con phố thì giống đông đảo những chiếc xe mà tập thể trẻ con vẫn thường đạp nói quanh nói quẩn đình mỗi buổi chiều tối…

Nhớ hồi năm rồi, mà cũng chỉ vừa mới mấy bốn tuần trước thôi, dân kinh doanh nhiều lần tấn công bóng mặt trục đường để dò xét thị trường, bắt mối bỏ hàng lo ngại mỗi khi đi qua các tòa tháp kiến tạo trên cao ở khu Cầu Giấy, Thanh Xuân… sợ giàn giáo sập, cẩu rơi, cái chết từ trên trời rớt xuống. Người có tuổi lưu thông trên phố phố Thủ đô thì sợ các quái xế “sửu nhi” hứng chí bốc đầu xe. Mấy bà hàng nước ngồi trên lòng phố lại mang nỗi lo tên gọi… xe điên cùng một điệp khúc “Chết sống có số, chẳng tránh được”…

Nhưng quả tin tức về cháu nhỏ nhắn bị tấm tôn trên một chiếc xe ba gác cứa tham gia cổ dẫn tới tử vong thì bất ngờ tới nỗi người nào nấy đều sững sờ. Hàng ngày chúng ta vẫn bắt chạm mặt vô thiên lủng những chiếc xe ba gác chở hàng cồng kềnh nào cỗ ván, nào tủ to uỳnh, nào ống tuýp, nào tôn, nào những thanh thép dài ngoằng … nhàn rỗi đi lại trên các tuyến phường Hà Nội như Giải Phóng, Trường Chinh, Ô Siêu thị Dừa, Hoàng Cầu, Khâm Thiên… chen lách tham gia các ngõ phố. Chẳng những thế, tham gia “biệt đội tử thần” xe thô sơ chở hàng cồng kềnh lừ lừ đi trên phường là những chiếc xe máy đời cũ - mới tham góp với số lượng khá hùng hậu.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Có gần như những Thần Chết giấu mặt trong những chiếc xe thô sơ như thế này

Không ít người trong số họ từng bực bội giảm thiểu xa khi không may đụng phải những chiếc xích lô, xe thồ, những chiếc xe ba bánh tự giễu cợt gắn biển “xe thương binh” chở hàng lồng cồng trên phổ biến tuyến phố Hà Nội, hay thanh nhàn đi qua cầu Long Biên tham gia sáng sớm - đúng giờ đi làm. Và cũng không ít người dù nhanh nhẹn tới mấy nhưng một khi đã gặp gỡ anh ba gác giữa thị trấn tí hon, ngõ nhỏ nhắn thì tốt nhất là… biết điều dường lối…

Họ hiểu việc này rất nguy nan cho người đi trục đường và bạn dạng thân không? Họ nhân thức đây là hành vi vi phạm giao thông không và sẽ bị xử phạt không? Tuy nhiên là có. Nhưng đó là miếng cơm manh áo, là kế mưu sinh nên “ưng ý vậy thôi, cẩn thận một tí là được”, mấy ông xe ấp ủ chuyên kiếm được ship các mặt hàng cồng kềnh bình thản nói.

Chuông cảnh tỉnh muộn không cho riêng nhà quản lý

Thế nhưng, vụ bé trai ở quận Hoàng Mai (Thủ đô) thiệt mạng do xe chở tôn đích thực sự đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đòi hỏi các cấp chính quyền, các nhà điều hành cần phải thẳng cánh hơn, quyết liệt hơn nhằm giải quyết hiện trạng xe chở nguyên liệu xây dựng chạy “ngông nghênh” trên phố, gây gian nguy cho người nhập cuộc liên lạc.

Vụ xe chở tôn làm chết người:

Những miếng tôn được chở thô sơ như thế này là thủ phạm giết mổ người trên đường phố. Ảnh: Ngọc Thắng / TNO

Mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra UBND Thị trấn Thủ đô, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho nhân thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất sốt ruột và yêu cầu Hà Nội cần khiến rõ, chỉ huy quyết liệt, rút trải nghiệm và đưa ra biện pháp hữu hiệu cho thực trạng nói trên. Dường như đó, để kịp thời chặn lại những vụ tai nạn gần giống, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ, Chủ toạ Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có văn bản chỉ huy UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh điều hành hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa lồng cồng tham gia liên lạc.

Nhiều quan niệm nghĩ rằng, không phải không chỉ Hà Nội mặc cả Sài Gòn nguy nga ngay từ một số năm trước cũng từng cương quyết ra tay giải quyết những vi phạm do xe ba bánh, xe tự dè bỉu… gây ra nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông đó sao, nhưng vì sao mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ để giờ lại… ra tay quyết liệt? Thế nhưng, chỉ trích, bài bác, đổ lỗi giờ đây liệu hữu dụng gì khi tai nạn thương tâm đã xảy ra. Bởi dù muộn nhưng có nhẽ không chỉ các đơn vị quản lý chỉ huy, chính quyền đô thị mà ngay cả người dân, cũng như mỗi mái nhà đã hiểu ra đâu mới là nhân tố thực sự quan trọng, cần khiến cho và phải khiến ngay lúc này.

Nói như Đại tá Đào Vịnh Thắng, “vụ tai nạn khiến cháu nhỏ xíu 10 tuổi tử trận là bài học vô cùng chua xót đối với bất cứ bạn nào có lương tâm, bổn phận với tình hình giao thông của Hà Nội, với tính mệnh, sức khỏe, của nả... của người khác”. Xét tới cùng, con người chính là của nả lớn nhất của mái ấm, của toàn phường hội; và con trẻ lại chính là hiện thân của tương lai Giang sơn tương lai…

Điểm D, Khoản 3, Yếu tố 30 Luật Liên lạc con đường bộ qui định: Người vấn đề khiển xe mô tô nhị bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng xe để kéo đẩy xe khác, vật khác, mang vác và chở rườm rũ.

Điểm A, Khoản 4, Điều 30 Luật Liên lạc con đường bộ luật pháp: Người ngồi trên xe mô tô nhị bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia liên lạc không được mang vác và chở vật bừa bãi.

Điểm H, Khoảng 4, Nhân tố 6, Nghị định 46 qui định phạt tiền trong khoảng 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe gần giống xe mô tô và các loại xe gần giống xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khách, vật khác, dẫn, sắt súc vật, mang vác vật lồng cồng; người được chở trên xe đứng trên im, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn qui định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác gây tai nạn liên lạc, tước GPLX 2-4 bốn tuần...


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét