UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép TP khai triển thi hành theo lệnh nguy cấp, vận dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu trả lời nhằm cấp bách kéo giảm ùn tắc liên lạc tại khu vực phi trường Tân Sơn Nhất.
Cần chế độ đặc biệt
Theo nội dung văn bạn dạng, TPHCM kiến nghị Thủ tướng chuẩn y áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 công trình xây đắp cầu vượt tại nút giao thông trục đường Trường Sơn - con đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút liên lạc Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm và cam kết ví như được hài lòng, TP sẽ đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thi hành, kết thúc nhà cửa phục vụ trọn vẹn yêu cầu về chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra.
Theo UBND TPHCM, trước tình hình tốc độ vững mạnh về sản lượng hành khách cao hơn số đông so với dự báo quy hoạch, để đảm bảo hoạt động của phi trường Tân Sơn Nhất được định hình về dài lâu, trường thích hợp phải triển khai các công trình đầu tư trên theo các qui định hiện thời sẽ mất rộng rãi thời gian và không phục vụ được yêu cầu vội vã đề ra của công trình.
Theo quy hoạch tới năm 2020 và định hướng tới năm 2030, Tân Sơn Nhất là Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Dĩ nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Tổ chức kinh doanh Hoa Phượng đỏ hàng không Việt Nam (ACV), số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự đoán sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm trong khoảng năm 2016.
Thiết kế độc đạo 1 lối ra tham gia nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình để dịch vụ cho toàn bộ hoạt động của sân bay và đà phát triển chóng mặt về lượng hành khách đã dẫn đến hiện trạng quá vận chuyển đối với hệ thống cơ sở vật chất giao thông gắn kết Tân Sơn Nhất và các khu vực phụ cận.
Vận tốc lưu thông trung bình ở khu vực này rất thấp, làng nhàng 19km/h. Riêng trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h tới 10km/h. Tình trạng ùn ứ liên lạc xảy ra nhiều lần, nhất là vào các giờ cao điểm và khi trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của phi trường và liên lạc thông thường trên địa bàn TP.
1.839 tỉ đồng “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất
Để khắc phục cơ bản bài toán kẹt xe, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu với UBND TP 5 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng trong đó xem xét nhất là công trình xây đắp cầu vượt thép một chiều tại nút giao thông trục đường Trường Sơn - tuyến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vòng đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu cơ hơn 771 tỉ đồng.
Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng từ đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m). Công đoạn nhị của công trình sẽ tiếp tục thành lập thêm hướng lưu thông vào trường bay bằng việc xây hầm chui qua các con phố Trường Sơn, theo hướng trong khoảng cửa ra nhà ga quốc nội đi sang tuyến phố Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.
Một dự án khác là xây cầu vượt theo hình dáng chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Công trình này có tổng mức đầu cơ hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP phê chuẩn chủ trương đầu cơ.
Trong khi, Sở GTVT TP cũng đề nghị ba dự án khác, gồm: làm mới, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đoạn trong khoảng oắt khu vực chợ Gia Định đến con đường Đào Duy Anh và đoạn nối con đường Phổ Quang hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở rộng các con phố Hoàng Hoa Thám và làm mới tuyến đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 trục đường Trần Quốc Hoàn tới tuyến phố Thăng Long (Q.Tân Bình).
Lắp trạm bơm chống ngập cho phi trường Tân Sơn Nhất
Để khắc phục chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt, UBND TP đã giao Trọng điểm Chống ngập nước TP khảo sát, sửa chữa đoạn cống sụp băng ngang con đường Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41, Sư đoàn 370) cùng lúc, thăm dò địa điểm lắp đặt máy bơm để tăng mạnh kĩ năng thoát nước của tuyến rạch A41.
Hình như đó, Trung tâm tiếp diễn tuần tra, phát hiện các hành vi đánh chiếm, xâm hại trái phép chuỗi hệ thống thoát nước và có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn chế giễu tác động đến dòng chảy của rạch… UBND TP cũng ủy quyền thị xã Tân Bình cưỡng dè bỉu, giải tỏa các hộ dân đánh chiếm nhị bên bờ rạch và đơn vị tuyên truyền, chuyển di quần chúng trong khu vực không xả rác xuống rạch, phạt những trường thích hợp vi phạm.
Về giải pháp lâu dài, đối với công trình làm mới kênh A41 (từ trường bay Tân Sơn Nhất ra các con phố Cộng Hòa, phường 4, huyện Tân Bình), UBND TP đòi hỏi thị xã Tân Bình đẩy nhanh tiến độ lập dự án và bổ sung chiến lược đạt yêu cầu dùng đất để dịch vụ cho giải phóng mặt bằng.
Đọc thêm: video seo top google
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét