Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Một năm nữa đường sắt Cát Linh – Hà Đông may ra mới chạy được

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Hồng Trường cho biết tại cuộc họp báo quý III/2016 diễn ra chiều 29/9.

Tương tự, tiến độ của dự án tiếp tục bị lùi lại, khác với đòi hỏi trước đây của Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Trương Quang Tức là phải kết thúc và đưa tham gia khai thác ngay từ cuối năm 2016.

Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ bốn tuần 10/2011 với tổng mức đầu tư ban đầu là 550 triệu đô la từ nguồn vốn vay khuyến mãi của TQuốc, theo cơ chế EPC.

Trong thời gian khai triển, do có cô động giá lớn dẫn đến trượt giá, năm 2013 Tổng thầu China đề xuất phải điều chỉnh tổng mức đầu cơ công trình. Sau khi tính toán thì dự án này được bổ sung thêm 250,62 triệu đô la.

Vào giữa 04 tuần 2/2016, các nhà thầu của dự án này đã ký chắc chắn đảm bảo chính thức triển khai dư án vào điều hành khai thác thương nghiệp trong khoảng ngày 31/12/2016.

Tất nhiên, do phổ quát căn do trong đó cốt yếu là yếu tố đủng đỉnh giải ngân vốn nên 4 tháng sau cam két, công trình này mới chấm dứt được thêm 4% (từ mức 70% lên 74%). Xảy ra hiện tượng thành lập cầm hạn độ, thậm chí dừng kiến thiết ở vài gói thầu.

Nếu như có đủ các yếu tố kiện tiện lợi, dự án sẽ chính thức đưa tham gia khai thác từ bốn tuần 9/2017. ảnh: công phu.

Tham gia trung tuần tháng 6/2016, sau khi nhậm chức chưa đầy 1 bốn tuần, ông Trương Quang quẻ Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT đã chắc chắn không cho phép lùi tiến độ dự án, yêu cầu đưa vào vận hành khai thác trong khoảng cuối năm 2016.

Tất nhiên, với những thông tin mới nhất cũng trong khoảng chính Bộ GTVT thì rõ ràng là nhanh chóng nhất phải tới tháng 9/2017 mới có thể đưa vào khai thác (nếu dễ ợt).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, số vốn 250,62 triệu đô la bổ sung cho dự án đã được thống nhất dứt từ 2013.

Mới đây, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Trung Quốc, nhì bên thực hiện ký kết để lấy vốn thi hành công trình.

“Về xây lắp, chúng ta đã căn bản giữ vững được tiến độ. Bộ GTVT đã làm việc với Tổng thầu và khẳng định tới cuối năm 2016, toàn thể phần xây lắp cam kết sẽ kết thúc”, ông Trường nói.

Dĩ nhiên, ngay cả khi đã lùi tiến độ tới 04 tuần 9/2017 mới chính thức đưa vào điều hành khai thác, nhưng Bộ GTVT vẫn cho rằng cần có các nhân tố kiện tiện lợi để đảm bảo mốc thời gian này.

Theo lý giải của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì tiến độ công trình hoàn toàn dựa trên kĩ nghệ và phương án xây dừng của China.

Bây chừ đang trong giai đoạn đánh giá gói thầu về trang bị dịch vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, chuỗi hệ thống tuyến phố ray, chuỗi hệ thống thông tin dấu hiệu, chuỗi hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ bảo dưỡng.

Gói trang bị khoảng 200 triệu USD đang được thảo luận để bảo đảm công nghệ mới nhất, đáp ứng tự động hoá cao, khác lạ trong chuỗi hệ thống thông tin tín hiệu và chi phí.

“Bộ GTVT đang đang mời các công ty thẩm định giá của Bộ Tài chính để đánh giá giá. Phía TQuốc cũng muốn vn sớm đánh giá giá để trên cơ sở vật chất giá đó triển khai đấu thầu”, ông Trường tin tức.


Đọc thêm: tin tức nhanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét