Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Cần kiên quyết cũ rích phần hóa và thoái vốn những DNNN lớn

Trong 8 bốn tuần đầu năm 2016, tiếp diễn có 48 DNNN được phê phê duyệt phương án cổ hủ phần hóa, trong đó có 6 TCty. Tổng trị giá thực tiễn của 48 đơn vị đã được phê phê duyệt phương án cũ kĩ phần hóa là 31.905 tỉ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại đơn vị là 23.280 tỉ đồng. Theo phương án cũ kĩ phần hóa được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y, vốn yếu tố lệ của 48 công ty là 23.019 tỉ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 11.092 tỉ đồng, bán cho nhà đầu tư chiến lược 7.473 tỉ đồng, bán cho người công sức 342 tỉ đồng, công ty công đoàn 6,7 tỉ đồng, số lượng cổ phần bán đấu giá công khai là 4.103 tỉ đồng.

Cùng với việc CPH, hoạt động thoái vốn nhà nước khỏi 5 ngành nghề mẫn cảm cũng được thúc đẩy: Tính tới hết năm 2015, thoái vốn được 9.924 tỉ đồng, thu về 15.004 tỉ đồng, bằng 1,5 lần giá trị sổ sách. Trong 8 tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp đã thoái được 2.921 tỉ đồng vốn nhà nước đầu cơ ngoài lĩnh vực, thu về 5.767 tỉ đồng. Trong đó, các công ty, TCty đã thoái được 381 tỉ đồng, thu về 424 tỉ đồng tại 5 ngành mẫn cảm (chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng - vốn tài sản, bất động sản, quỹ đầu tư). Đồng thời, thoái 1.261 tỉ đồng, thu về 1.968 tỉ đồng tại các công ty có vốn đầu tư tham gia các ngành ngoài 5 ngành nghề mẫn cảm nêu trên. 

Riêng SCIC đã bán 1.277 tỉ đồng vốn nhà nước, thu về 3.374 tỉ đồng. Tổng cộng, đến nay đã thoái vốn thu về trên 21 ngàn tỷ, đạt gần 1,4 lần giá trị đầu tư. Việc thoái vốn của DNNN đầu cơ ngoài ngành trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính-ngân hàng được 613 tỉ đồng và thu về 622 tỉ đồng, khá ít ỏi so với hàng chục ngàn tỷ đồng mà các DNNN đang đầu tư tham gia các đơn vị tín dụng (TCTD).

Về cơ bản, các tổ chức kinh tế, TCty nhà nước, DNNN đã tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu theo ý thức Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả IPO cho thấy, với lịch trình giảm vốn Nhà nước sở hữu xuống 65%, nhà đầu tư chiến lược 14%, đấu giá công khai 14%, còn lại 7% dành cho cán bộ viên chức và đơn vị công đoàn, thì có 100% cũ rích phần Vissan trong khối lượng chào bán được mua với tầm giá đấu chiến thắng cao nhất là 102.000 đồng/CP, giá đấu thành công thấp nhất là 67.000 đồng/CP. Theo đó, giá đấu thành công bình quân cao gấp gần 5 lần giá khởi điểm và toàn thể hơn 11 triệu cũ kĩ phần IPO lần này rơi vào tay 1 đơn vị và 5 cá nhân, giúp Vissan thu về gần 907 tỉ đồng.

Tuy thế, tiến độ cổ hủ phần hóa DNNN và thoái vốn 8 bốn tuần qua còn chưa thực hiện được như kỳ vọng do có sự bê trễ của hoạt động mua bán; so tính phức tạp cuả CPH các DNNN có diện tích lớn, khuôn khổ hoạt động rộng, buôn bán đa lĩnh vực nghề, vốn tài sản tinh vi, cần có đa dạng thời gian chuẩn bị, xử lý; cũng như cần sự nhập cuộc của đa dạng nhà đầu tư lớn, có tiềm lực vốn tài sản và năng lực quản trị, đầu tư tốt nên cần phổ biến thời gian để sẵn sàng.

Trong các 04 tuần cuối năm 2016 và giai đoạn đến năm 2020, quá trình tái cơ cấu DNNN cần được đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả việc sắp xếp, tái cơ cấu DNNN, bao gồm cả các tổ chức kinh doanh nông, lâm nghiệp và các tổ chức sự nghiệp công lập. Thu gọn số lượng DNNN trong nền kinh tế, củng cố, nâng cao vai trò của các DNNN cần thiết, quan trọng và gắn với bảo đảm bình yên, quốc phòng.

Theo rà soát của Bộ Chiến lược và Đầu cơ, quá trình 2016 - 2020 có 184 DNNN do Nhà nước tiếp diễn nắm giữ 100% vốn, chiếm đoạt khoảng 48,7% và 194 DNNN còn lại thuộc diện cổ phần hóa, chiếm đoạt 51,3%. Tiêu chí đến năm 2020 giảm 50% số lượng DNNN tại thời gian năm 2015; bảo đảm sự linh động trong cũ kĩ phần hóa, thoái vốn, giảm tỷ lệ Nhà nước nắm cũ rích phần chi phối tại các doanh nghiệp quốc phòng, an toàn; căn bản xong xuôi việc giải quyết các sống sót về vốn tài sản, công huân dôi dư; nâng cao năng lực quản trị, công khai, minh bạch và tăng thêm kĩ năng khó khăn của DNNN thích ứng với cơ chế thị trường, đòi hỏi hội nhập…

Động lực mới trong CPH DNNN

Thực tế cho thấy, số lượng DNNN trong diện CPH tới nay không còn rộng rãi, phần nhiều tập trung tham gia các DN lớn. Cho nên, nhân tố cần thiết là chất lượng của việc CPH và hiệu quả đổi mới quản trị DN sau quá trình này. Ngoài ra đó, thi hành CPH cần cẩn trọng, hạn chế khiến cho bằng mọi giá, hạn chế thất thoát của nả công ưng chuẩn định giá sai và bị méo mó do ích lợi lực lượng. Kiểm toán Nhà nước cần tăng mạnh rà soát, xác định rõ trị giá công ty và bình chọn chất lượng của công ti tư vấn để bảo đảm tính đúng, tính đủ, tính đúng đắn trong hoạt động này, vừa chống thất thoát của nả công, vừa tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư khi tiếp cận những tin tức về DN.

Điểm mới của công tác CPH là ưu tiên CPH và thoái vốn ở các DNNN buôn bán có hiệu quả để mua được những nhà đầu tư, người dùng phát huy được trị giá của vốn Nhà nước, thu về đa dạng nhất có thể để tái đầu cơ.

Khác lạ, nguồn thu từ thoái vốn của DNNN sẽ được sử dụng cho phổ thông chỉ tiêu nhiều chủng loại, trong đó, một phần dùng để tái đầu cơ cho các DNNN còn lại; một phần để chi cho đầu tư tạo ra xây dựng các nhà cửa trung tâm, an sinh phường hội (y tế, xây dựng vùng quê, chống biến đổi khí hậu,..) vốn không sinh lời nên không hấp dẫn được đầu cơ tư nhân.

Đối với các đơn vị đã cũ rích phần hóa, nhưng vẫn không niêm yết trên hoạt động mua bán chứng khoán, Bộ Nguồn vốn cũng đã có kiến nghị và đến đây sẽ phân tích để đưa ra nhạo báng tài xử phạt chi tiết với hiện trạng này.Trước mắt, Chính phủ đã chỉ huy, đôn đốc người đứng đầu các bộ, lĩnh vực, tổ chức chủ sở hữu đòi hỏi thực hiện đúng pháp luật. Trong thời điểm tới, những trường phù hợp đầu tư ngoài ngành đang thua lỗ, khẩn trương có phương án thoái vốn để cắt lỗ.

Để tăng tốc và nâng cao hiệu quả CPH DNNN trong thời điểm tới, cần thiết phải ban hành chỉ tiêu phân loại DNNN và tiêu chí, phân loại công ty sự nghiệp công lập; chỉ dẫn các hình thức sắp xếp khác cho phù hợp với công đoạn đến, nhất là cách thức bán, sáp nhập, phù hợp nhất, chia tách, giải tán DNNN, bổ sung quy định trình tự, hồ sơ vỡ nợ các công ty lâm nghiệp, nông nghiệp theo nội dung Nghị quyết của Quốc hội; và các Nghị định thay thế Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Nghị định 189/2013/NĐ-CP và Nghị định 116/2015/NĐ-CP về cổ hủ phần hóa...làm hạ tầng xây đắp, phê duyệt và triển khai cách thức, lộ trình tái cơ cấu DNNN và các doanh nghiệp sự nghiệp công lập quá trình 2016 - 2020. 

Đây là nhiệm vụ trọng điểm cần dồn vào một chỗ chỉ huy xong xuôi; Xử lý nghiêm đối với chỉ đạo công ty không chấp hành đúng hoặc thực hiện không có hiệu quả tái cơ cấu và nhiệm vụ được giao trong quản lý, quản lý doanh nghiệp. Trong khi đó, các tổ chức tiếp tục chấp hành thoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề và vốn nhà nước ở tổ chức mà nhà nước không cần nắm giữ theo mục tiêu phân loại DNNN và theo lịch trình hợp lý, đảm bảo cắt lỗ và hiệu quả kinh tế cao nhất; đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, thanh tra, giám sát DNNN, sáng tỏ và công khai hóa tin tức về hoạt động của DNNN, gắn nghĩa vụ người đứng đầu với kết quả công ty tái cơ cấu DNNN..

Khác biệt, việc thoái vốn trong 12 TCty của Nhà nước, với các thương hiệu lớn của vn như Vinamilk, Sabeco…, phải quyết liệt, nhưng có ý tưởnrg và đơn độc tự, theo pháp luật của luật pháp, thông lệ hoạt động mua bán, đảm bảo minh bạch, chống tham nhũng, thụ động, chống ích lợi lực lượng, có lộ trình phù hợp bảo đảm sự tạo ra của tổ chức và bình ổn thị trường bảo đảm lợi ích cao nhất của giang sơn. Nhân tố quan trọng, việc bán cổ hủ phần của các công ty này phải được chào bán công khai trên hoạt động mua bán để đạt hiệu quả cao nhất (cần thiết SCIC phải công ty cả rowshow như phát hành trái phiếu giả dụ cần); có thể đấu giá lô công khai giảm thiểu tâm lý e dè trên thị trường. Trong công đoạn này, SCIC sẽ là mối lái hợp nhất thực hiện quyền đại diện chủ chiếm hữu vốn nhà nước tại DNNN hoạt động buôn bán bao gồm cả các Công ty, Tổng công ti sau cổ hủ phần hóa với nguyên lý kinh tế thị trường có sự điều hành của Nhà nước.

Để đẩy nhanh tiến độ CPH quá trình 2016-2020 đòi hỏi cố gắng lớn cả trong khoảng cơ quan tác dụng lẫn chỉ đạo các DNNN, quyết không để lặp lại trạng thái chậm chạp trễ và dồn lại chấp hành tham gia cuối công đoạn như vừa qua; hạn giễu cợt đến mức thấp nhất hiện tượng CPH giả dạng chuẩn y sử dụng chính vốn của Nhà nước để mua lại phần vốn của Nhà nước tại DN thi hành CPH; chặn lại sự cố tình chọn lựa nhà đầu tư chiến lược một cách thức hình thức.

Cơ quan chuyên trách sẽ không trực tiếp điều hành hoạt động của từng DN, mà điều hành bằng việc đưa ra ý tưởnrg, chủ trương. Mỗi DN sẽ ký kết hợp đồng với tập đoàn chuyên trách. Nhân sự trong tập đoàn chuyên trách thi hành theo quy dè bỉu hoạt động mua bán về tiền lương, hình thức đãi ngộ…và phải trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch cao. Nếu vi phạm sẽ cách chức, sai thải. Mọi hoạt động của tổ chức này đều có tập đoàn kiểm toán chủ quyền bình chọn…

Để đẩy với tốc độ cao tiến độ CPH, từ kinh nghiệm thực tại của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nguồn vốn đã xây đắp nguyên lý về nghĩa vụ giải quyết tài chính trong giai đoạn xác định trị giá DN. Theo đó, nếu đến thời gian xác định giá trị DN, các khoản nợ phải thu có đầy đủ biển sơ, nhưng chưa được đối chiếu, xác nhận theo pháp luật, thì hội đồng thành viên DN CPH phải giải trình rõ nội dung các số tiền phải thanh toán, xác định rõ trách nhiệm cộng đồng, tư nhân liên quan. Nếu như trong quá trình xử lý các khoản phòng ngừa, lỗ hoặc lợi nhuận theo đa dạng giải pháp, mà kết quả buôn bán vẫn còn lỗ, DN CPH phải báo cáo xuất xứ dẫn đến lỗ với tập đoàn quyết định CPH để xử lý nghĩa vụ đồng đội, cá nhân có can dự. 

Một trong những vướng mắc theo phản ánh của các DN là chế độ xác định lợi thế vị trí địa lý đất trong thời kỳ xác định trị giá DN chưa rõ ràng. Để giải quyết tình trạng này, theo luật pháp mới, trường phù hợp các DN đã xác định trị giá ưu thế vị trí địa lý đất thuê vào giá trị DN và hạch toán tăng phần vốn nhà nước khi xác định trị giá để CPH, thì được khấu trừ trị giá ưu thế vị trí địa lý vào tiền thuê đất phải nộp của DN CPH. Đối với các DN CPH theo Nghị định 109/2007/NĐ-CP mà chưa tính trị giá ưu điểm địa điểm địa lý thì được áp dụng theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP, tức là không hề tính bổ sung giá trị lợi thế vị trí địa lý và vấn đề chỉnh vốn nhà nước tại DN.


Đọc thêm: video seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét